Đóng góp của lực lượng tham gia hoạt động GGHB LHQ vào công tác đối ngoại nhân dân

20/03/2021

/UploadStore/3. Ảnh ĐS Nguyễn Phương Nga.jpegĐại sứ Nguyễn Phương Nga,

 Nguyên Trưởng đại diện thường trực của Việt Nam tại LHQ,

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.


Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (GGHB LHQ) là một chủ trương hết sức đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta. Từ khi cử 2 sĩ quan đầu tiên tham gia phái bộ GGHB LHQ vào năm 2014 tới nay, Quân đội nhân dân Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cao cả này, góp phần thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại hòa bình, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế, Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, đóng góp thiết thực vào việc thực hiện Hiến chương Liên hợp quốc. 

1. Đóng góp của việc tham gia GGHB LHQ đối với đối ngoại nhân dân

Nếu như từ góc độ ngoại giao Nhà nước, thành công của việc Việt Nam tham gia lực lượng GGHB của LHQ đã góp phần tích cực vào việc nâng cao uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, mà đỉnh điểm là việc lần thứ hai Việt Nam được Đại hội đồng Liên hợp quốc bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc với số phiếu cao kỷ lục 192 trong tổng số 193 nước thành viên, thì từ góc độ đối ngoại nhân dân, việc Việt Nam tham gia GGHB LHQ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. 

1.1. Tham gia hoạt động GGHB LHQ tô đẹp hình ảnh một nước Việt Nam yêu chuộng hòa bình, có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế

Việt Nam đẩy mạnh hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng theo phương châm “Tích cực, chủ động, chắc chắn, linh hoạt, hiệu quả”. Triển khai Nghị quyết Đại hội XII của Đảng: “Chủ động, tích cực tham gia các cơ chế đa phương về quốc phòng, an ninh, trong đó có việc tham gia các hoạt động hợp tác ở mức cao hơn như hoạt động GGHB LHQ…”, chúng ta dã từng bước cử lực lượng tham gia các hoạt động GGHB LHQ. Đã triển khai thành công 53 lượt sỹ quan đến 02 Phái bộ tại Nam Xu-đăng và Cộng hòa Trung Phi. Triển khai và duy trì sự hiện diện của Bệnh viện dã chiến cấp 2 (BVDC2) tại Phái bộ GGHB LHQ tại Nam Xu-đăng từ năm 2018. Đặc biệt, tỷ lệ nữ sĩ quan của Việt Nam tham gia hoạt động GGHB LHQ luôn nằm trong nhóm đầu và cao hơn mức 15% theo kêu gọi của Liên hợp quốc.

Việt Nam cũng tích cực tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này. Bộ Quốc phòng đã tổ chức nhiều Hội nghị, Hội thảo quốc tế về GGHB LHQ. Năm 2020, Bộ Quốc phòng cùng với Chương trình phát triển Liên hợp quốc Việt Nam (UNDP) đồng chủ trì tổ chức Hội nghị quốc tế trực tuyến về Vai trò của Phụ nữ và phòng chống dịch Covid-19 trong hoạt động GGHB LHQ. Việt Nam tiếp nhận vai trò Chủ tịch Mạng lưới các Trung tâm GGHB ASEAN và Chủ tịch Hiệp hội các Trung tâm huấn luyện GGHB khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2020. 

Hoạt động GGHB LHQ mà Việt Nam tiến hành thời gian qua không chỉ đã thực hiện chủ trương bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa bằng biện pháp hòa bình thông qua hoạt động GGHB LHQ mà còn cung cấp thêm chất liệu cho đối ngoại nhân dân, giúp cho việc giới thiệu với bạn bè quốc tế hình ảnh sống động, thuyết phục về một nước Việt Nam – thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, sẵn sàng chung tay giải quyết các vấn đề mà cộng đồng quốc tế đang phải đối mặt, nhất là giúp duy trì hoà bình, giải quyết khủng hoảng, làm tăng thêm sự tin cậy của bạn bè quốc tế đối với Việt Nam, từ đó tranh thủ tối đa sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng quốc tế, làm gia tăng sức mạnh tổng hợp của đất nước. 

Qua các kênh đối ngoại nhân dân, bạn bè quốc tế đều đánh giá cao chủ trương sáng suốt của ta và việc Việt Nam tham gia có chất lượng cao trong hoạt động GGHB LHQ.

2.2. Việt Nam tham gia hoạt động GGHB LHQ góp phần tăng cường tình hữu nghị giữa các dân tộc 

Cam kết chính trị ở cấp cao nhất thể hiện qua các phát biểu của lãnh đạo cấp cao Việt Nam và các hoạt động cụ thể của các sỹ quan, cán bộ của ta tại các Phái bộ đã giúp thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các nước, cả trên bình diện song phương và đa phương. Các sĩ quan Việt Nam đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, được LHQ và nước chủ nhà đánh giá cao về năng lực, tính chuyên nghiệp và khả năng hoàn thành nhiệm vụ. Đặc biệt, Việt Nam đã mang đến một cách tiếp cận rất mới, đó là lực lượng GGHB LHQ không chỉ đơn thuần hoàn thành sứ mệnh gìn giữ hoà bình mà còn là các “sứ giả” của hoà bình và tình hữu nghị, gần gũi, gắn bó với người dân bản địa, giúp đỡ cộng đồng dân cư ở địa bàn. Thông tin và hình ảnh về những chiến sĩ quân y Việt Nam - những người lính “Bộ đội Cụ Hồ” tận tụy hết lòng chăm sóc người bệnh, trồng rau xanh, may và phát khẩu trang phòng chống Covid-19 đã làm cho người dân các nước thêm hiểu và thêm yêu mến Việt Nam và cũng làm đẹp hơn hình ảnh “những người lính mũ nồi xanh” của Liên hợp quốc. 

2.3. Hoạt động của lực lượng GGHB LHQ của Việt Nam đã đề cao các giá trị nhân văn, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc đối với công dân Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ 

Những câu chuyện cảm động về những người lính tham gia hoạt động GGHB LHQ vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ đã tạo nên những tấm gương điển hình, có sức lan toả lớn trong công chúng, đặc biệt là giới trẻ, học sinh, sinh viên, có ý nghĩa sâu sắc đối với việc giáo dục về lý tưởng sống, về những giá trị tốt đẹp của nhân loại – hoà bình và tình thương yêu, sự đồng cảm, sẻ chia và ý thức trách nhiệm với cộng đồng, ý chí vượt khó khăn, phấn đấu rèn luyện sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp cao cả, hay về những vấn đề như bình đẳng giới. Cuộc thi viết bài luận về Việt Nam và Liên hợp quốc do UNDP tổ chức với sự có mặt của Thiếu tá Đỗ Thị Hằng Nga tại lễ công bố tổ chức cuộc thi đã thu hút sự quan tâm tham gia của hàng trăm bạn trẻ; Phát biểu của Trung uý Sa Minh Ngọc tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Phụ nữ, Hoà bình và An ninh tháng 12/2020 được bạn bè quốc tế đặc biệt ngưỡng mộ, đánh giá cao.

2. Một số suy nghĩ về vai trò của Đối ngoại nhân dân trong việc tăng cường sự tham gia hiệu quả của Việt Nam trong GGHB LHQ

2.1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc Việt Nam tham gia hoạt động GGHB LHQ. Phổ biến rộng rãi kết quả tham gia của Việt Nam, các sáng kiến và những đóng góp cụ thể của Việt Nam đối với hòa bình, an ninh của khu vực và trên thế giới thông qua hoạt động GGHB LHQ giúp nhân dân trong nước và thế giới hiểu biết nhiều hơn, đúng hơn về Việt Nam, chính sách đối ngoại của Việt Nam, nét đẹp văn hoá của dân tộc Việt Nam và các lực lượng vũ trang Việt Nam, nâng cao nhận thức đúng đắn, củng cố thêm sự đồng thuận về sự tham gia của Việt Nam trong các hoạt động GGHB LHQ.

2.2. Đưa hoạt động GGHB LHQ trở thành một trong những nội dung hợp tác quốc tế trên kênh đối ngoại nhân dân, thông qua các hoạt động như: giới thiệu về việc Việt Nam tham gia GGHB LHQ với các đoàn khách quốc tế trên kênh đối ngoại nhân dân; phối hợp với các đối tác quốc tế tổ chức nghiên cứu, giới thiệu với lực lượng GGHB LHQ của Việt Nam về văn hoá, phong tục tập quán, lịch sử của những nơi lực lượng của Việt Nam đóng quân.

2.3. Tham gia huy động nguồn lực thông qua kênh đối ngoại nhân dân để xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình, dự án giáo dục, nâng cao nhận thức trong nhân dân về GGHB LHQ, đặc biệt là trong các cơ sở giáo dục, từ đó tạo nguồn tham gia GGHB LHQ một cách bền vững, lâu dài, có sự nối tiếp, đáp ứng đúng tiêu chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ, chính trị, pháp luật, ngoại ngữ, giới tính giúp cho các chương trình dài hạn và trung hạn về đào tạo bồi dưỡng, xây dựng lực lượng tham gia GGHB LHQ được thành công.

2.4. Tham gia vận động, tranh thủ sự hỗ trợ của các cá nhân, tổ chức và LHQ trong việc huy động nguồn lực cho các hoạt động GGHB LHQ, tổ chức các khóa huấn luyện, hội nghị về lĩnh vực GGHB LHQ tại Việt Nam và xây dựng năng lực cho Trung tâm huấn luyện thuộc Cục GGHB Việt Nam. 

2.5. Ủng hộ và tích cực tham gia vào các sáng kiến nhằm thúc đẩy hiệu quả và các giá trị cốt lõi của hoạt động GGHB LHQ, đặc biệt là các sáng kiến của Liên hợp quốc như Hành động vì hòa bình (A4P), Cam kết phòng chống lạm dụng và bóc lột tình dục (SEA Commitment), Phụ nữ, hòa bình và an ninh (WPS).

Với quyết tâm chính trị cao, với sự đồng tâm hiệp lực của các binh chủng quốc phòng và đối ngoại, Việt Nam sẽ thực hiện thành công chủ trương tiếp tục đóng góp thực chất và mở rộng quy mô, phạm vi tham gia hoạt động GGHB LHQ, nhằm mục tiêu bảo vệ lợi ích tối cao của quốc gia - dân tộc, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, tạo sức mạnh tổng hợp, tăng cường vị thế quốc tế và độc lập, tự chủ của đất nước và thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển bền vững trên thế giới./.


TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) tại Việt Nam thăm và làm việc với Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam

29/02/2024

Chiều ngày 29/02/2024, Ông Julien Guerrier, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh Châu Âu (EU) tại Việt Nam đã đến thăm và làm việc với Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam. Chủ trì đón tiếp Đại sứ EU là đồng chí Đại tá Phạm Mạnh Thắng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam.

Đoàn Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản thăm Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam

27/02/2024

Sáng 27/02/2024, trong khuông khổ Chương trình Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam - Nhật Bản cấp Thứ trưởng lần thứ 10, Ông Serizawa Kiyoshi, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã có chuyến thăm và làm việc tại Cục Gìn giữ hòa binh Việt Nam. Đồng chí Đại tá Phạm Mạnh Thắng - Cục trưởng, chủ trì buổi tiếp Đoàn Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản.

Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam làm việc với Đoàn Trợ lý Thứ trưởng phụ trách chính sách Bộ Quốc phòng Canada

24/01/2024

Chiều 24/01/2024, Đoàn công tác do Ông Peter Hammerschmidt, Trợ lý Thứ trưởng phụ trách chính sách Bộ Quốc phòng Canada làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam. Đồng chí Đại tá Phạm Mạnh Thắng - Cục trưởng chủ trì buổi làm việc.

Đoàn công tác Bộ Quốc phòng Bê-la-rút thăm và làm việc tại Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam

20/12/2023

Sáng 20/12, Đoàn công tác do Đại tá Valery Alexandrovich Revenko- Vụ trưởng Vụ Hợp tác quân sự quốc tế/Bộ Quốc phòng Bê-la-rút làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam. Chủ trì tiếp đón có Đại tá Phạm Mạnh Thắng- Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam. Tham dự làm việc còn có cán bộ, chỉ huy các phòng ban tại đơn vị.

Đoàn công tác Cục hợp tác An ninh và Quốc phòng Pháp thăm Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam

12/12/2023

Ngày 12/12, Đoàn công tác Cục hợp tác An ninh và Quốc phòng Pháp do Thượng tướng Régis Colcombet làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm tại Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam. Chủ trì tiếp đón có Đại tá Phạm Mạnh Thắng- Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam.

Thư viện ảnh

Hoạt động Gìn Giữ Hòa Bình

Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission

Việt Nam

Phái bộ GGHB LHQ

Phái bộ có lực lượng Việt Nam