Cờ Tổ quốc Việt Nam tung bay tại căn cứ Aweil

11/01/2021

Với tất cả người Việt Nam, cờ Tổ quốc đều rất thiêng liêng. Với những người đi xa, làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc trong môi trường đa quốc gia thì có lá cờ là có cả Tổ quốc bên cạnh.

Trung tá Lê Ngọc Sơn nhận quyết định của Chủ tịch nước lên đường làm nhiệm vụ tại Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở Nam Sudan (UNMISS) vào tháng 11/2019 trên cương vị là Quan sát viên quân sự. Anh được điều động về Phòng Quan sát viên Quân sự tại căn cứ Aweil thuộc bang Northern Bahr El Ghazal, cách thủ đô Juba khoảng 700km về phía Tây Nam. Đây là khu vực giáp ranh với nước Sudan, khí hậu khắc nghiệt. Mùa khô kéo dài từ tháng 11 hàng năm đến hết tháng 5 năm sau. Nhiệt độ ngoài trời vào mùa khô thường khoảng 50-56ºC.

Ngay khi đặt chân đến căn cứ Aweil, Trung tá Sơn mong muốn được treo lá cờ tổ quốc mà anh đã chuẩn bị sẵn trong hành trang sang Nam Sudan. Với anh, lá cờ tổ quốc rất thiêng liêng, nên phải treo ở nơi đẹp đẽ, trang trọng. Tại căn cứ Aweil, các sĩ quan Liên hợp quốc thường ở chung nhà, vừa để giảm chi phí thuê nhà, vừa có người giao tiếp và cũng là để giành những nhà trống, phòng trường hợp có người bị cách ly vì Covid-19. Trung tá Sơn ở cùng đồng nghiệp người Nê-pan, nên anh không thể treo lá cờ tổ quốc trước nhà ở của hai người được.

Những bao phân bón đầu tiên từ lá và cành cây mục được tập kết.

Miệt mài cải tạo khu đất sỏi khô cằn.

Vì vậy, anh bắt tay ngay vào việc cải tạo khu đất sỏi cạnh nhà, quyết tâm biến chúng thành một nơi trang trọng để có thể treo lá cờ tổ quốc. Thêm vào đó, dịch Covid-19 đang lan nhanh ở Nam Sudan, việc dành nhiều thời gian tiếp xúc người dân ở chợ để tìm kiếm rau xanh sẽ có nguy cơ lây nhiễm rất cao. Người dân Nam Sudan không tin vào sự có mặt của đại dịch Covid-19, họ không thừa nhận nên không có bất kỳ biện pháp phòng ngừa nào. Hơn nữa, điều kiện kinh tế khó khăn nên “Họ thà chết vì dịch, còn hơn chết vì đói”, đó là lời phát biểu của Tổng thống Salva Kiir. Mỗi khi có nhân viên Liên hợp quốc xuất hiện, người già, trẻ em, người tàn tật thường vây quanh để xin tiền. Khi dịch bệnh đang tăng nhanh, những tiếp xúc không bảo vệ như thế sẽ là một trong các nguyên nhân gây lây nhiễm. Vì vậy, trồng rau vừa tự đảm bảo hậu cần tại chỗ, vừa giảm tiếp xúc, góp phần đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Nghĩ vậy, anh Sơn quyết tâm tự mình làm nên một “Công viên hoa-rau” vừa để trồng rau, vừa để trồng hoa và đủ trang trọng để treo lá cờ tổ quốc. Hàng ngày sau mỗi giờ làm việc, thậm chí tranh thủ cả giờ nghỉ trưa, anh mượn xe đẩy (xe cút kít) đi đến khu vực cuối căn cứ (cách chỗ ở khoảng 300m) để mang đất về làm vườn, vì đất ở đó màu mỡ và ít sỏi hơn. Để có thêm phân bón, anh đến khu tập kết rác, nơi các nhân viên vệ sinh bỏ những bao tải lá khô đã gom trước đó, lựa chọn, loại bỏ những chai lọ, túi ni-lon, chỉ lấy phần lá và cành cây đã mục mang về làm phân bón. Với khoảng 40 xe đất và 15 xe phân bón, anh đã có đủ cho một mảnh vườn.

Để tạo thành công viên, anh gom chai nhựa, bỏ sỏi vào trong và đào lỗ cắm làm hàng rào vây quanh. Anh cũng tìm chai thủy tinh cắm thành hình tròn đường kính khoảng 1m giữa vườn. Chính giữa vòng tròn đó anh dựng cột cờ. Trong vòng tròn anh trồng các loại hoa cúc, dừa cạn, mười giờ. Số chai thủy tinh còn lại anh tạo thành 2 hình bán nguyệt trước vườn rau để trồng hoa mười giờ.

Khu công viên đã được định hình.

Cờ tổ quốc Việt Nam tung bay tại căn cứ Aweil.

Vườn rau được anh chia thành các khoang hình dải quạt xuất phát từ vòng tròn cột cờ ra tới đường bao, trông  như những cánh hoa. Anh cũng lấy những nan tre đan lại thành bờ chắn để đất khỏi tràn xuống rãnh và giữ được hình dáng của các “cánh hoa”. Trong mỗi khoang anh trồng một loại rau khác nhau. Vườn rau đó có nhiều loại như cải cay, đậu đũa, rau đay, đậu bắp, rau muống…

Ngày hoàn thành công trình được đánh dấu bằng một sự kiện quan trọng đó là lễ “thượng cờ”. Lá cờ Việt Nam đã được tung bay tại căn cứ Aweil gần ngay cạnh lá cờ của Liên hợp quốc và lá cờ của Nam Sudan.

Với sự dày công chăm sóc, công viên hoa - rau ngày càng tươi tốt. Mảnh đất sỏi đá khô cằn hôm nào, nay đã phủ kín rau xanh và rực rỡ sắc hoa. Nơi đây cũng trở thành địa điểm “check-in” chụp ảnh yêu thích của bạn bè quốc tế. Họ ngưỡng mộ về tình yêu tổ quốc, yêu lao động, chăm chỉ, vượt khó của bộ đội Việt Nam. “Công viên đủ trang trọng để tôi treo lá cờ tổ quốc. Hàng ngày mỗi khi đi tuần về, từ xa nhìn thấy lá cờ tổ quốc là tôi quên hết mệt mỏi, cảm giác như cả Tổ quốc đang ở bên mình”, Trung tá Sơn xúc động chia sẻ.

Phương Mai

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tuổi trẻ, đoàn viên thanh niên Cục GGHB Việt Nam tại Cộng Hoà Trung Phi

26/03/2024

Hòa chung không khí sôi nổi, nhiệt huyết của tháng Thanh niên, tuổi trẻ quân đội luôn mang trong mình những khao khát, tự tin lan tỏa sức trẻ để có thể chạm tay tới những thành công chung của tuổi trẻ Việt Nam. Một trong những hình ảnh đầy tự hào về tuổi trẻ ấy, có hiện hữu nét đẹp kiên cường, mạnh mẽ của những Đoàn viên, thanh niên Chi Đoàn cơ sở Tổ công tác (TCT) Cộng hoà (CH) Trung Phi, nhiệm kỳ 2023-2024, họ đã cùng nhau rèn luyện bản thân và trang bị đầy đủ về kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, tự tin đảm nhiệm các vị trí công tác nhiều thách thức ở mảnh đất châu Phi còn tồn tại nội chiến, bất ổn. Đó là hình ảnh ba người lính trẻ với ba cá tính khác nhau, đại diện cho những phẩm chất của Đoàn viên thanh niên thời đại mới, đó là: Hội nhập quốc tế - Đam mê khám phá - Nhạy bén và linh hoạt.

Đoàn công tác Thứ trưởng Bộ Công an thăm và làm việc với lực lượng Gìn giữ hòa bình Việt Nam tại Cộng hòa Nam Xu-đăng

26/03/2024

Vừa qua, Đoàn công tác Bộ Công an do Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn, đã có chuyến thăm và làm việc với Phái bộ GGHB LHQ, Cộng hòa Nam Xu-đăng (UNMISS) từ ngày 24 đến 26 tháng 3 năm 2024.

Tuổi trẻ Đội Công binh xung kích, tình nguyện vì cộng đồng Abyei

25/03/2024

Trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên và kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26-3-1931 / 26-3-2024), Chi đoàn thanh niên Đội Công binh Việt Nam có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực hướng về người dân và cộng đồng trẻ của khu vực Abyei.

Đội công binh Việt Nam tại Abyei tổ chức tọa đàm về nước sạch

24/03/2024

Hưởng ứng Ngày nước sạch Thế giới năm 2024, Đội Công binh Việt Nam vừa tổ chức chương trình tọa đàm về ảnh hưởng chất lượng nguồn nước đối với sức khỏe của người dân, ô nhiễm môi trường và các biện pháp xử lý rác thải rắn, ảnh hưởng của công tác vệ sinh môi trường đến nguồn nước tại Abyei với sự tham gia của các Bộ, ban ngành hành chính Khu vực Abyei và các đơn vị chức năng của Phái bộ UNISFA.

Đối thoại chính sách quốc phòng Việt Nam-New Zealand lần thứ 4

11/03/2024

Ngày 11-3, tại thủ đô Wellington, New Zealand, đã diễn ra Đối thoại chính sách Quốc phòng Việt Nam – New Zealand lần thứ 4 dưới sự đồng chủ trì của Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và Ngài Andrew Bridgman, Tổng Thư ký quốc phòng New Zealand.

Thư viện ảnh

Hoạt động Gìn Giữ Hòa Bình

Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission

Việt Nam

Phái bộ GGHB LHQ

Phái bộ có lực lượng Việt Nam