Vào ngày đầu tiên của năm 2021, các nhân viên của Phái bộ GGHB LHQ ở Bentiu được nghỉ lễ. Bác sĩ Nguyễn Quang Chiến, Phó giám đốc chuyên môn BVDC 2.2 bất ngờ nhận được cuộc điện thoại của bà Hiroko Hirahara, Trưởng căn cứ Bentiu của Phái bộ GGHB LHQ tại Cộng hòa Nam Sudan (UNMISS), thông báo có một tình huống đặc biệt cần sự hỗ trợ của nhân viên BVDC Việt Nam càng sớm càng tốt. Lý do là tại nhà sinh hoạt cộng đồng của khu dân cư ở thị trấn Bentiu, Cộng hòa Nam Sudan xuất hiện một tổ ong dữ rất lớn, nếu không phá bỏ và đuổi đàn ong đi sẽ gây nguy hiểm cho người dân. Trước đó, chính quyền và người dân đã thông tin nhờ cơ quan UNMISS tại địa bàn giúp đỡ đuổi đàn ong dữ đi. Có lẽ đây là lần đầu tiên lực lượng GGHB LHQ ở Bentiu nhận được yêu cầu trợ giúp kiểu như vậy nên không khỏi bất ngờ và lúng túng.

Nhiệm vụ bất ngờ của các bác sĩ Việt Nam ở Cộng hòa Nam Sudan
Các thành viên BVDC 2.2 tặng lại dụng cụ, phương tiện bảo hộ cho người dân địa phương. 

Bà Hiroko Hirahara, là người phụ nữ quyền lực nhất của UNMISS tại địa bàn Bentiu, là người phải trực tiếp xử lý hầu hết mọi vụ việc phát sinh, kể cả khó khăn phức tạp nhất, đứng trước tình huống này cũng chưa biết nên chọn giải pháp nào khả thi. Người dân cầu cứu tới cơ quan phái bộ tại Bentiu cho thấy sự tin tưởng của họ đối với những người lính mũ nồi xanh nên không thể không giúp và đã giúp là phải hiệu quả. Vì vậy, tinh thần của bệnh viện lúc nhận được đề nghị hỗ trợ là bằng mọi cách để giúp bà xử lý tốt sự cố này. 

Đúng lúc bà Hiroko Hirahara đang băn khoăn, trợ lý người Campuchia của bà đã đề xuất gọi điện nhờ sự giúp đỡ của BVDC Việt Nam. Tại địa bàn, ông Choi là người hiểu khá rõ về khả năng của bộ đội Việt Nam và rất được bà Hiroko Hirahara tin tưởng. Bà Hiroko Hirahara sau đó gọi điện cho bác sĩ Nguyễn Quang Chiến, trước tiên là để nhờ tư vấn và sau đó đề nghị bệnh viện tham gia hỗ trợ xử lý trực tiếp. 

Bác sĩ Nguyễn Quang Chiến chia sẻ: “Lúc đó tôi khá bất ngờ trước lời đề nghị không liên quan tới nhiệm vụ chuyên môn chăm sóc sức khỏe nhân viên LHQ. Sau khi hội ý tại đơn vị, tôi đã chấp nhận lời đề nghị của người đứng đầu căn cứ để trực tiếp tham gia hỗ trợ giải quyết tình huống này. Chỉ huy bệnh viện, Trung tá Võ Văn Hiển, Giám đốc BVDC 2.2 đã nhất trí cử đoàn công tác gồm: Trung tá Nguyễn Quang Chiến, Thượng úy QNCN, điều dưỡng Nguyễn Mạnh Cường (Khoa Khám bệnh) và Thiếu úy QNCN, lái xe Nguyễn Thanh Tùng (Ban Bảo đảm) đi thực hiện “nhiệm vụ đặc biệt” này. Đoàn công tác đã khẩn trương chuẩn bị dụng cụ và đồ bảo hộ cá nhân, kịp thời xuất phát cùng bà Hiroko Hirahara tới hiện trường. 

Thời điểm này tình hình địa bàn Bentiu đang có nhiều bất ổn về an ninh, chính trị, nhất là dịp lễ đầu năm thường xảy ra những vụ đụng độ phức tạp tại các khu vực dân cư. Đoàn công tác đặc biệt của BVDC2.2 đã phải rất cẩn thận từng chi tiết để bảo đảm an toàn tuyệt đối trong quá trình di chuyển tới hiện trường thực hiện nhiệm vụ được bà Trưởng căn cứ đề nghị phối hợp thực hiện. 

Nhiệm vụ bất ngờ của các bác sĩ Việt Nam ở Cộng hòa Nam Sudan

Thượng úy QNCN Nguyễn Mạnh Cường trong trang phục bảo hộ, đốt lửa xua đuổi đàn ong dữ.  

Khi tới hiện trường, công việc nhanh chóng được triển khai. Sau khi khảo sát tình hình, các thành viên BVDC 2.2 từng bước thực hiện đuổi đàn ong một cách khá chuyên nghiệp và an toàn tuyệt đối. Kết thúc công việc, đoàn công tác BVDC 2.2 còn tặng lại các dụng cụ để đuổi ong và hướng dẫn chi tiết cho người dân về cách xử trí nếu xảy ra tình huống tương tự để bảo đảm hiệu quả và an toàn.

Thay mặt chính quyền địa phương, ngài Phó thống đốc bang đã cảm ơn sự nhiệt tình và giúp đỡ rất hiệu quả của BVDC Việt Nam trong ngày đầu năm mới, mặc dù đang là ngày nghỉ lễ. Ông chia sẻ mọi người thực sự bất ngờ và cảm phục tinh thần trách nhiệm và sự đa năng của các y, bác sĩ mũ nồi xanh đến từ Việt Nam. Ngài Phó thống đốc cho rằng, “cách làm của các bạn trông đơn giản nhưng rất khoa học và hiệu quả”.

Trong nhiệm kỳ đặc biệt tại Bentiu, Cộng hòa Nam Sudan, BVDC 2.2 đã đảm đương nhiệm vụ kép: Vừa chăm sóc sức khỏe cho nhân viên và binh sĩ GGHB LHQ, vừa phòng, chống dịch Covid-19 tại địa bàn. Bên cạnh đó BVDC 2.2 cũng đã tích cực tham gia vào nhiều hoạt động hỗ trợ người dân địa phương bằng những việc làm thiết thực, để lại ấn tượng tốt đẹp về hình ảnh của những người lính mũ nồi xanh Việt Nam. Không quản ngại khó khăn, vất vả luôn nỗ lực hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao và sẵn sàng giúp đỡ người dân nước sở tại, những người lính mũ nồi xanh Việt Nam đã góp phần tô thắm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ ở một nơi đặc biệt như đất nước Nam Sudan.

Bài và ảnh: UYÊN CƯỜNG-MAI HỢP (từ Cộng hòa Nam Sudan)