Abyei - nơi lòng nhân ái Việt Nam lan tỏa

12/06/2024

“Việt Nam, Hồ Chí Minh”, những tiếng hô đồng thanh không ngớt của hơn 1.000 em nhỏ, tay cầm cờ đỏ sao vàng và cờ đỏ búa liềm, xếp thành hàng dài dọc hai bên đường dẫn vào một trường mầm non. Một lá cờ đỏ sao vàng lớn tung bay kiêu hãnh trên một chiếc cột cao, dựng chắc chắn ở cổng trường. Quang cảnh sáng 12-6 này không phải ở Việt Nam mà ở Abyei, mảnh đất của xung đột, thiên tai và nghèo đói, nơi Đội Công binh số 2 (ĐCB2) của Quân đội nhân dân Việt Nam làm nhiệm vụ trong sứ mệnh gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (GGHB LHQ).

Lễ đón Đoàn công tác liên ngành về Việt Nam tham gia hoạt động GGHB LHQ do Trung trướng Phạm Trường Sơn, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam làm trưởng đoàn tới thăm Trường mầm non Thị trấn Abyei bắt đầu như vậy. Đến nơi nào trong ngôi trường của những đứa đứa trẻ mồ côi này, Đoàn công tác cũng được đón chào bởi những tiếng reo, điệu nhảy mang đậm bản sắc văn hóa địa phương khi tiếp đón những người yêu quý nhất.

/UploadStore/admin/240612 Hinh anh Bo doi Cu Ho tai Abyei/01.jpg

/UploadStore/admin/240612 Hinh anh Bo doi Cu Ho tai Abyei/02.jpg

Các em học sinh Trường mầm non thị trấn Abyei đón Trung tướng Phạm Trường Sơn và đoàn công tác.

“Người Việt Nam không phải là khách mà là người nhà của chúng tôi. Tới bất kỳ đâu ở Abyei này các bạn cũng được chào đón”, một cán bộ của Trường Mầm non thị trấn Abyei khẳng định.

Những người lính GGHB Việt Nam đặt bước chân đầu tiên đến Abyei - vùng đất rộng hơn 10.000km2 vừa bị tranh chấp bởi Sudan và Nam Sudan, vừa hoang tàn những mâu thuẫn sắc tộc và xung đột của riêng mình khiến cảnh người dân đeo súng ra đường trở nên bình thường vì an ninh luôn bất ổn - từ đầu năm 2022. Quãng thời gian đó tới nay không dài nhưng tình cảm mà người dân nơi đây khi đón Trung tướng Phạm Trường Sơn với những nghi thức cao nhất, quý mến nhất đủ để nói lên những nỗ lực của những người lính “mũ nồi xanh” Việt Nam trong công tác dân vận, giúp đỡ thiết thực người dân địa phương với cả tấm lòng.

/UploadStore/admin/240612 Hinh anh Bo doi Cu Ho tai Abyei/03.jpg

Trung tướng Phạm Trường Sơn trao quà tặng Trường Mầm non thị trấn Abyei.

/UploadStore/admin/240612 Hinh anh Bo doi Cu Ho tai Abyei/04.jpg

Chia tay các em nhỏ Trường Mầm non thị trấn Abyei. Phần lớn các em học sinh ở đây là trẻ mồ côi.

Tiếp nối truyền thống của ĐCB1 do Đại tá Mạc Đức Trọng chỉ huy ở Abyei, ĐCB2 của Việt Nam ở Phái bộ An ninh lâm thời của LHQ tại khu vực Abyei (UNISFA) tiếp tục sửa sang lớp học, tặng phòng học mới, đóng bàn ghế cho các trường học, chiếu phim cho trẻ em, làm đường cho người dân. Gần dân, chân thành với nhân dân, giúp đỡ dân hết sức mình khi họ cần khiến người dân Abyei dành cho bộ đội Việt Nam vị trí đặc biệt trong lòng.

Ngoài những cử chỉ thiện chí với những người lính “mũ nồi xanh” Việt Nam, người dân nơi đây còn khẳng định “Việt Nam là LHQ với trái tim” hay “những quân nhân Việt Nam ở đây là bộ tộc thứ 10 của chúng tôi” (ở Abyei có 9 bộ tộc).

 /UploadStore/admin/240612 Hinh anh Bo doi Cu Ho tai Abyei/05.jpg

Một trong hai phòng học ĐCB2 của Việt Nam tặng Trường Trung học thị trấn Abyei.

/UploadStore/admin/240612 Hinh anh Bo doi Cu Ho tai Abyei/06.jpg

Trung tướng Phạm Trường Sơn, Bộ trưởng Giáo dục và Bộ trưởng Hòa bình và Hòa giải Abyei dưới tán cây trước đây là lớp học ở Trường Trung học thị trấn Abyei.

Chia sẻ với Trung tướng Phạm Trường Sơn sáng 12-6 tại buổi lễ trao tặng 2 phòng học và 1 nhà bếp cho Trường trung học Thị trấn Abyei trước chuyến thăm trường mầm non, Bộ trưởng Giáo dục Abyei, ông Nyinkuany Aguer Bol, ghi nhận sự hỗ trợ to lớn từ Quân đội nhân dân Việt Nam. Ông cho biết, đây không phải là lần đầu tiên ĐCB Việt Nam làm những việc thiết thực cho người dân Abyei, đặc biệt là ở các trường học. Họ đã làm các lớp học, thư viện, giếng nước và sân bóng, tác động tích cực đến hệ thống giáo dục ở Abyei. Trong 2 năm qua, họ đã làm những con đường mới, tham gia cứu nạn, giúp khơi thông các hệ thống thoát nước để tránh bị ngập… “Những điều các bạn làm đã chạm đến trái tim của cộng đồng và giúp chúng tôi cảm thấy an toàn khi ở cùng những người tốt. Những người Việt Nam được biết đến ở nhiều nơi vì hành động tốt đẹp của họ”, ông Nyinkuany Aguer Bol xúc động nói.

Hai phòng học mới tặng, mỗi phòng rộng hơn 24m2, dựng bằng khung thép, có cửa sổ và mái tôn cách nhiệt, từ nay sẽ thay thế lớp học dưới tán cây nơi các em học sinh ngồi học khiến nền đất cứng và bằng phẳng hơn ở những chỗ khác. Thầy giáo Garang Mithiang Arop, giáo viên Trường Trung học thị trấn Abyei, tiết lộ lớp học dưới tán cây trước đây gồm cả học sinh lớp 6 và lớp 7 nên nếu giáo viên của lớp 6 dạy thì học sinh của lớp 7 cũng ngồi học và ngược lại.

/UploadStore/admin/240612 Hinh anh Bo doi Cu Ho tai Abyei/07.jpg

Trung tướng Phạm Trường Sơn trao đổi với Bộ trưởng Giáo dục và Bộ trưởng Hòa bình và Hòa giải Abyei.

/UploadStore/admin/240612 Hinh anh Bo doi Cu Ho tai Abyei/08.jpg

Trung tướng Phạm Trường Sơn gặp gỡ các học sinh của Trường Trung học thị trấn Abyei.

“Đóng góp của bạn không chỉ là vật chất mà còn giúp mở ra những cánh cửa cho học sinh của chúng tôi. Sự hỗ trợ này có tác động lan tỏa, không chỉ cải thiện điều kiện học tập của học sinh hiện nay mà còn tạo tiền đề cho các em trong tương lai”, thầy giáo Garang Mithiang Arop nói.

Gặp gỡ các quan chức, giáo viên và người dân địa phương, Trung tướng Phạm Trường Sơn khẳng định, những việc làm hướng về người dân, được nhân dân ủng hộ ắt sẽ thành công. Đồng chí Phó tổng Tham mưu trưởng khẳng định, quân số của ĐCB Việt Nam không cao, nhiệm vụ mà LHQ giao cũng rất nặng nề nhưng ĐCB Việt Nam chắc chắn sẽ làm hết sức mình để giúp đỡ người dân địa phương. “Chúng tôi chia sẻ với những khó khăn của các bạn như với những người thân trong gia đình,” Trung tướng Phạm Trường Sơn nói.

Lòng nhân ái Việt Nam, bằng những việc làm thiết thực, còn lan tỏa tới nhiều cộng đồng ở khu vực Abyei. Bởi vậy, buổi bàn giao một chiếc thuyền sắt mục nát được ĐCB Việt Nam sửa lại như mới cho người dân làng Mijak ở Căn cứ Highway - nơi đóng quân của ĐCB2 ở Phái bộ UNISSFA - trưa 12-6 đã có sự hiện diện của gần như đầy đủ lãnh đạo chỉ huy Phái bộ UNISFA, các quan chức và người dân địa phương.

/UploadStore/admin/240612 Hinh anh Bo doi Cu Ho tai Abyei/09.jpg

Trung tướng Phạm Trường Sơn tại buổi bàn giao chiếc thuyền sau khi được sửa chữa cho người dân làng Mijak.

/UploadStore/admin/240612 Hinh anh Bo doi Cu Ho tai Abyei/10.jpg

Một căn nhà điển hình của người dân ở Abyei.

Ngay sau buổi bàn giao, chiếc thuyền sẽ được người dân sử dụng để đánh bắt cá, đi lại qua dòng sông Kiir, hoặc làm phương tiện cứu hộ trong mùa mưa lũ. Phát biểu tại buổi bàn giao, ông Chol Changath Chol, Bộ trưởng Hòa bình và Hòa giải khu vực Abyei xúc động cho biết đây là chiếc thuyền thứ ba ĐCB Việt Nam giúp sửa chữa. “Với người dân chúng tôi, chiếc thuyền này là một tài sản rất quý giá và hành động của các bạn Việt Nam khiến chúng tôi vô cùng cảm kích”, ông Chol Changath Chol.

Abyei với những túp lều tranh nhỏ bé, cũ nát, hình tròn hoặc vuông giờ đây được xuất hiện thêm những phòng học chắc chắn vang tiếng trẻ em học bài, dẫu rằng giao tranh vũ trang có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Câu nói “Xin chào” bằng tiếng Việt được nghe thấy ở nhiều nơi ở Abyei. Những người lính “mũ nồi xanh” Việt Nam với những hành động giàu lòng nhân ái, hướng về nhân dân nơi đóng quân đã trở thành những người thân của mảnh đất đau thương này.


Theo BÁO QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đội Công binh dựng lớp học, sửa thuyền giúp người dân Abyei

30/07/2024

Đội Công binh Việt Nam tham gia Phái bộ An ninh Lâm thời Liên hợp quốc ở Abyei (UNISFA) đã tiến hành một chuỗi các hoạt động nhân đạo xây dựng lớp học, sửa thuyền hỗ trợ người dân Abyei vượt qua khó khăn trong mùa mưa lũ.

Lực lượng mũ nồi xanh Việt Nam treo cờ rủ, lập bàn thờ tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

25/07/2024

Từ các Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở khu vực Abyei, Nam Sudan và Cộng hòa Trung Phi, Lực lượng Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc đã bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Các đơn vị Việt Nam và tổ công tác tại địa bàn đã treo cờ rủ, lập bàn thờ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để tưởng nhớ và bạn bè quốc tế tới viếng, chia buồn vào dịp Quốc tang.

Người con Vĩnh Phúc tham gia gìn giữ hòa bình ở Cộng hòa Trung Phi

22/07/2024

Thượng tá, Tiến sĩ Nguyễn Sỹ Hiếu là học sinh khóa đầu của Trường Chuyên Vĩnh Phúc. Anh cũng là một trong những học sinh được tỉnh Vĩnh Phúc vinh danh nhân kỷ niệm 25 năm thành lập Trường Chuyên Vĩnh Phúc (2022). Nhưng thật bất ngờ khi thông qua một người bạn thân của anh, tôi được biết anh tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Cộng hòa Trung Phi.

Việt Nam là Liên hợp quốc với cả trái tim!

17/07/2024

Ở đâu có bộ đội, ở đó có công tác dân vận. Thực tế này còn được minh chứng rõ nét ở khu vực Abyei - vùng đất rộng hơn 10.000km2 đang trong tình trạng tranh chấp giữa Sudan và Nam Sudan - nơi có các quân nhân Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (GGHB LHQ). Các hoạt động dân vận bắt đầu từ năm giữa năm 2022 khi Đội Công binh số 1 (ĐCB1) được triển khai tới Abyei nhưng tới nay người dân ở đây đã ghi nhận: Việt Nam là LHQ với cả trái tim.

Phái bộ UNISFA đánh giá cao năng lực thực hiện nhiệm vụ của Đội Công binh Việt Nam

02/07/2024

Ngày 1-7 (giờ địa phương), đoàn công tác của Phái bộ An ninh lâm thời của Liên hợp quốc tại khu vực Abyei (UNISFA) đã tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực của Đội Công binh Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ tại địa bàn Phái bộ.

Thư viện ảnh

Hoạt động Gìn Giữ Hòa Bình

Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission

Việt Nam

Phái bộ GGHB LHQ

Phái bộ có lực lượng Việt Nam