Bambari – Nơi vun đắp tình đoàn kết quốc tế từ trong gian khó

23/05/2023

Sinh sống và làm việc ở nơi cách xa Tổ quốc hàng chục nghìn ki-lô-mét, song Thiếu tá Nguyễn Văn Hiển – Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam tại Phái bộ MINUSCA (Cộng hòa Trung Phi) luôn cảm nhận được tình cảm nồng ấm, tinh thần đoàn kết quốc tế của đồng nghiệp đến từ nhiều quốc gia khác nhau và người dân địa phương. Sự hỗ trợ, chia sẻ chân thành của bạn bè quốc tế tiếp thêm động lực giúp anh vượt qua những khó khăn, vất vả tại một trong những quốc gia nghèo khó, bất ổn nhất thế giới, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng, Nhà nước, Quân đội tin tưởng giao phó. 

Rời xa người mẹ già, xa rời tổ ấm gia đình với người vợ thảo hiền và hai cô công chúa bé bỏng để nhận nhiệm vụ gìn giữ hòa bình (GGHB) tại Cộng hoà Trung Phi, xen lẫn niềm vinh dự tự hào là một chút lo lắng len lỏi trong tâm trí Thiếu tá Nguyễn Văn Hiển khi nhận nhiệm vụ hoạt động hoàn toàn độc lập. Dù đã chuẩn bị tâm lý kỹ càng, nhưng ngay khi đặt chân đến thị xã Bambari (Thủ phủ tỉnh Ouaka), anh không khỏi bàng hoàng về sự khắt khe của thiên nhiên dành cho nơi này; chỉ có đất đỏ, sỏi đá và những ngôi nhà tranh, nhà đất chật hẹp, nơi sinh sống của hàng chục người trong một gia đình. Di chuyển trên tuyến đường nằm ở khu vực trung tâm nhất của tỉnh Ouaka, Thiếu tá Nguyễn Văn Hiển gần như không thể nhận ra bất cứ dấu hiệu nào của hệ thống y tế, giáo dục, điện, nước sạch… tại nơi đây. Mọi thứ đều vượt xa sức tưởng tượng của người lính mũ nồi xanh Việt Nam. 

Khó khăn chồng chất khó khăn khi 02 tháng đầu tiên ở Phái bộ, lương thực, thực phẩm và đồ dùng thiết yếu vận chuyển bằng đường hàng không từ Việt Nam không thể đến được Cộng hòa Trung Phi do tình hình an ninh diễn biến phức tạp tại quốc gia châu Phi này. Trong khi đó, nguồn lương thực, thực phẩm địa phương rất khan hiếm; Phái bộ MINUSCA hạn chế gần như ở mức tối đa việc ra khỏi doanh trại ngoài mục đích thực hiện nhiệm vụ, bởi lực lượng phiến quân tại địa bàn thường xuyên trà trộn, đóng giả làm người dân địa phương, gây nguy cơ mất an toàn. Nhưng cũng chính ở những thời điểm khó khăn đó, Thiếu tá Nguyễn Văn Hiển cảm nhận rõ ràng hơn tình cảm ấm áp và tinh thần đoàn kết quốc tế từ những người đồng nghiệp mũ nồi xanh của mình. 

Thấu hiểu điều kiện thiếu thốn vật chất của Thiếu tá Nguyễn Văn Hiển, đồng nghiệp của anh, những người đến từ rất nhiều quốc gia khác nhau, lần lượt chia sẻ những gì họ có. Đều đặn trong gần 2 tháng không nhận được lương thực, thực phẩm từ Việt Nam, đồng nghiệp của anh từ các quốc gia, châu lục, từ các nền văn hóa, tôn giáo khác nhau, như: Serbia, Pakistan, Nepal, Maroc, Sierra Leone, Campuchia, Nga… mỗi người chuẩn bị bữa trưa nhiều hơn bình thường một chút để chia sẻ cùng anh tại văn phòng làm việc, coi đó như một cách để quảng bá ẩm thực dân tộc mình. Dường như ai cũng cảm thấy vui hơn vì được giúp đỡ sĩ quan GGHB Việt Nam đang trong hoàn cảnh khó khăn. Không khí làm việc, sinh hoạt tại doanh trại Nhóm Tác chiến Bambari vì thế cũng trở nên ấm cúng, rộn ràng hơn. Những ổ bánh mỳ, thực phẩm đóng hộp, mỳ tôm, những đồ dùng sinh hoạt cơ bản… từ đồng nghiệp đã giúp Thiếu tá Nguyễn Văn Hiển “cầm cự” đến lúc nhận được hàng ký gửi từ Việt Nam. Sự chia sẻ bình dị nhưng hết sức quý báu đó khiến người con xa xứ như anh có cảm giác được sống trong một gia đình thực sự. /UploadStore/admin/230523 Bambarri dc Hien/Tan qua nhan ngay 8-3.jpg

Hoạt động giao lưu,tặng quà nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 08/3 tại Nhóm Tác chiến Bambari.

“Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” là truyền thống, đạo lý ngàn đời thấm sâu vào tiềm thức của mỗi người dân Việt Nam. Cứ sau mỗi ngày làm việc, Thiếu tá Nguyễn Văn Hiển lại dành thời gian tăng gia sản xuất, chăm sóc những luống rau xanh dành tặng cho bạn bè, đồng nghiệp quốc tế, đáp lại nghĩa cử cao đẹp của họ trong những thời điểm anh khốn khó nhất. Bằng vốn kinh nghiệm dày dặn 23 năm quân ngũ, rau muống, rau bí, rau dền, mồng tơi…, những loại rau đặc trưng của Việt Nam giờ đây đã trở thành một phần không thể thiếu trong bữa ăn của những sĩ quan GGHB Nhóm Tác chiến Bambari. Khi nhận được lương thực, thực phẩm vận chuyển từ Việt Nam, Thiếu tá Nguyễn Văn Hiển không quên chia sẻ cùng bạn bè, đồng nghiệp. Vào ngày nghỉ, anh lại trổ tài nấu những món ăn Việt Nam để bạn bè quốc tế cùng thưởng thức và hiểu thêm về ẩm thực quê hương. Dù là người châu Âu, châu Mỹ, châu Phi, châu Á hay người theo đạo Hồi, tất cả đều yêu thích những món ăn Việt Nam được chuẩn bị công phu, gói gọn tình cảm “trước sau như một” của Thiếu tá Nguyễn Văn Hiển. 

/UploadStore/admin/230523 Bambarri dc Hien/Chia se rau voi dong nghiep luc kho khan.jpg

Đại úy Ljubisav Vicentijevic, sĩ quan GGHB Cộng hòa Serbia thu hoạch rau xanh từ vườn rau Việt Nam.

Là “lính mới” tại Phái bộ GGHB Liên hợp quốc, làm việc trong môi trường đa quốc gia, đa ngôn ngữ, đa dạng văn hóa, Thiếu tá Nguyễn Văn Hiển không tránh khỏi những bỡ ngỡ khi tiếp cận công việc. Nhưng thật may mắn cho anh khi xung quanh đều là những đồng nghiệp luôn sẵn lòng hướng dẫn anh. Bằng tinh thần, ý chí bền bỉ của “người lính Cụ Hồ”, với sự giúp đỡ nhiệt tình của đồng đội, Thiếu tá Nguyễn Văn Hiển hăng say nghiên cứu, không ngừng học hỏi và tiếp thu kiến thức từ các đồng nghiệp quốc tế. Chỉ sau một thời gian ngắn, anh đã thể hiện sự vững vàng trong thực hiện nhiệm vụ Liên hợp quốc giao, được cấp trên và bạn bè, đồng nghiệp quốc tế đánh giá cao. 

/UploadStore/admin/230523 Bambarri dc Hien/Quang canh sau buoi giao ban nam tinh hinh vu tan cong cua phien quan vao khu mo nguoi TQ gan Chimbolo.jpg

Tập thể Nhóm Tác chiến Bambari chụp ảnh lưu niệm sau những giờ giao ban căng thẳng.

Với đặc thù công việc của một sĩ quan tham mưu, thu thập, phân tích và tổng hợp thông tin, Thiếu tá Nguyễn Văn Hiển thường xuyên có cơ hội đi khảo sát, kiểm tra và nắm tình hình địa bàn. Những tưởng điều kiện khí hậu khắc nghiệt, tài nguyên thiên nhiên nghèo nàn, xung đột, đau thương kéo dài sẽ khiến người dân nơi đây trở nên khó gần gũi, nhưng thật ngạc nhiên, mỗi mảnh đất, mỗi ngôi làng Thiếu tá Nguyễn Văn Hiển đi qua, anh đều được người dân bản địa đón chào, dành tình cảm trìu mến cho Việt Nam – đất nước trong tâm trí của họ là biểu tượng của khát vọng hòa bình, độc lập, tự chủ. /UploadStore/admin/230523 Bambarri dc Hien/di tua tra trinh sat thu thap tin tuc tu nguoi dan.jpg

Thắt chặt mối đoàn kết quốc tế giữa Lực lượng GGHB Việt Nam và người dân địa phương trong mỗi chuyến khảo sát, nắm tình hình địa bàn.

Công tác tại địa bàn có hạ tầng viễn thông kém phát triển cùng sự chênh lệch múi giờ giữa hai quốc gia, không phải lúc nào Thiếu tá Nguyễn Văn Hiển cũng có thể nhận được những dòng tin nhắn, những cuộc điện thoại hỏi thăm, động viên của người thân, bạn bè, lãnh đạo Vụ Pháp chế Bộ Quốc phòng (đơn vị chủ quản của Thiếu tá Nguyễn Văn Hiển), lãnh đạo Cục GGHB Việt Nam. Để xua tan đi những mệt mỏi sau những giờ làm việc căng thẳng, dịu bớt nỗi nhớ quê hương, gia đình, tăng cường tinh thần đoàn kết, Thiếu tá Nguyễn Văn Hiển tích cực tham gia các hoạt động giao lưu bóng đá, bóng chuyền, giao lưu văn hóa với đồng nghiệp quốc tế và các đơn vị đóng quân trên địa bàn.

/UploadStore/admin/230523 Bambarri dc Hien/Giao luu bong da sau gio lam viec cang thang.jpg

Thiếu tá Nguyễn Văn Hiển cùng đồng nghiệp tại Nhóm Tác chiến Bambari giao lưu bóng đá với Tiểu đoàn bộ binh Nepal.

Bên cạnh giao lưu thể thao, giao lưu văn hóa, cứ đều đặn mỗi tối, anh và đồng nghiệp lại cùng nhau thưởng thức những tách trà, cà phê, kể cho nhau nghe những câu chuyện về cuộc sống gia đình, về văn hóa, đất nước, con người ở khắp mọi nơi trên thế giới. Những buổi trò chuyện ấy là cầu nối giúp những người lính GGHB bất kể màu da, tôn giáo, quan điểm chính trị xích lại gần nhau hơn, giúp họ thấu hiểu nhau hơn; không biết từ bao giờ, họ coi nhau là người thân trong gia đình, cùng nhau chia sẻ niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống, cùng nhau nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. 

/UploadStore/admin/230523 Bambarri dc Hien/IMG-20230514-WA0021.jpg

Thiếu tá Nguyễn Văn Hiển cùng đồng nghiệp quốc tế thưởng thức đặc sản trà Việt Nam.

Nửa nhiệm kỳ công tác đã trôi qua, những khó khăn, vất vả ban đầu cũng đã qua đi, đọng lại trong tâm trí Thiếu tá Nguyễn Văn Hiển là tình cảm, tình đoàn kết quốc tế trong sáng, bền chặt của những người bạn đồng nghiệp từ khắp nơi trên thế giới, của người dân địa phương, những người hằng ngày phải sống trong hoàn cảnh thiếu thốn trăm bề và tâm trạng thấp thỏm, lo âu vì chiến tranh, xung đột nhưng luôn nở nụ cười thân ái chào đón sĩ quan GGHB Việt Nam. Càng trải qua những thời khắc khó khăn, anh càng trân quý tình cảm, càng thêm yêu mến mảnh đất, con người nơi đây, thôi thúc anh và đồng nghiệp của mình cùng chung sức cống hiến vì sứ mệnh GGHB cao cả tại mảnh đất châu Phi đầy nắng và gió.

NAM SƠN

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tuổi trẻ Đội Công binh xung kích, tình nguyện vì cộng đồng Abyei

25/03/2024

Trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên và kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26-3-1931 / 26-3-2024), Chi đoàn thanh niên Đội Công binh Việt Nam có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực hướng về người dân và cộng đồng trẻ của khu vực Abyei.

Đội công binh Việt Nam tại Abyei tổ chức tọa đàm về nước sạch

24/03/2024

Hưởng ứng Ngày nước sạch Thế giới năm 2024, Đội Công binh Việt Nam vừa tổ chức chương trình tọa đàm về ảnh hưởng chất lượng nguồn nước đối với sức khỏe của người dân, ô nhiễm môi trường và các biện pháp xử lý rác thải rắn, ảnh hưởng của công tác vệ sinh môi trường đến nguồn nước tại Abyei với sự tham gia của các Bộ, ban ngành hành chính Khu vực Abyei và các đơn vị chức năng của Phái bộ UNISFA.

Đối thoại chính sách quốc phòng Việt Nam-New Zealand lần thứ 4

11/03/2024

Ngày 11-3, tại thủ đô Wellington, New Zealand, đã diễn ra Đối thoại chính sách Quốc phòng Việt Nam – New Zealand lần thứ 4 dưới sự đồng chủ trì của Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và Ngài Andrew Bridgman, Tổng Thư ký quốc phòng New Zealand.

Bác sĩ “Mũ nồi xanh” Việt Nam tham gia mít-tinh kết hợp tuần hành chào mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

09/03/2024

Chiều 9/3, thông tin từ Bệnh viện dã chiến cấp 2, số 5 của Lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ tại Nam Sudan, cho biết, nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Bệnh viện dã chiến cấp 2, số 5 đã có nhiều hoạt động ý nghĩa; đặc biệt là tham dự Lễ mít tinh kết hợp tuần hành, do Liên hợp quốc tổ chức tại Bentiu, bang Unity, Nam Sudan vào ngày 8/3 vừa qua.

Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam - Australia lần thứ 7

08/03/2024

Ngày 8-3 tại thủ đô Canberra, Australia đã diễn ra Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam - Australia lần thứ 7. Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và ngài Hugh Jeffrey, Phó tổng thư ký Quốc phòng Australia phụ trách chiến lược, chính sách và công nghiệp quốc phòng đồng chủ trì đối thoại.

Thư viện ảnh

Hoạt động Gìn Giữ Hòa Bình

Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission

Việt Nam

Phái bộ GGHB LHQ

Phái bộ có lực lượng Việt Nam