Kiến thức, kinh nghiệm quân sự được sĩ quan Việt Nam vận dụng hiệu quả tại phái bộ GGHB LHQ

26/08/2021

Trung tá Trần Văn Giang, Sĩ quan Việt Nam đang công tác tại Phân khu Juba, thuộc Phái bộ GGHB LHQ tại Nam Xu-đăng, với những kiến thức, kinh nghiệm vốn có về quân sự và nghệ thuật bố trí lực lượng trú quân, đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả, phù hợp với môi trường thực tế tại địa bàn Phái bộ.

Trong môi trường hoạt động tại các phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, lực lượng quân sự và các lực lượng liên quan thường được giao nhiệm vụ tham gia các hoạt động tuần tra theo nhiều hình thức khác nhau. Xét theo thời gian, có tuần tra ngắn ngày và tuần tra dài ngày. Xét theo không gian, có tuần tra đường không, đường bộ và đường thủy. Xét về phương tiện, có tuần tra bằng trực thăng, xuồng, xe cơ giới và tuần tra bộ. Xét về lực lượng tham gia, có tuần tra quân sự và tuần tra hỗn hợp gồm quân sự, dân sự, cảnh sát...

/UploadStore/Ảnh.jpg

Trung tá Trần Văn Giang trong 01 chuyến tuần tra tại Nam Xu-đăng.

Đối với hoạt động tuần tra dài ngày, lực lượng tuần tra phải xác định vị trí và thiết lập khu vực trú quân tạm thời, gọi tắt là TOB (Temporary operating Base). Thông thường, việc xác định vị trí trú quân được lên kế hoạch từ trước, báo cáo sở chỉ huy và được sự chấp thuận của chính quyền địa phương. Đây thường là các vị trí tương đối thuận tiện về giao thông, thông tin liên lạc, có địa hình thuận lợi, canh phòng, bảo đảm an ninh, an toàn. Dù là tuần tra của lực lượng quân sự hay lực lượng hỗn hợp, việc vị trí xác lập TOB thường do Quan sát viên quân sự và Chỉ huy của lực lượng bảo vệ trao đổi, thống nhất, quyết định.

Trong nhiều trường hợp, lực lượng tuần tra buộc phải xác định TOB tại địa hình trống trải, bất lợi như khi xe hỏng vào buổi chiều tối, gặp thiên tai... Lúc này, việc xác định đội hình trú quân nhằm bảo đảm an toàn cho lực lượng và phương tiện tuần tra có ý nghĩa quyết định. Đội hình trú quân thích hợp thường được vận dụng trên địa hình trống trải là đội hình “trâu rừng ngủ đêm”. Vận dụng đội hình này, các xe thiết giáp và các xe cơ giới trở quân bố trí thành hình vòng, đầu xe hướng ra ngoài. Các xe thiết giáp bố trí trên hướng nghi ngờ đối phương có thể tập kích bất ngờ ban đêm. Bộ phận chỉ huy, thông tin, hậu cần-kĩ thuật được bố trí trong trung tâm đội hình. Tổ chức lực lượng trú quân gồm các bộ phận: Bộ phận chỉ huy, bộ phận tuần tra và bộ phận canh phòng.

Trung tá Trần Văn Giang, Sĩ quan Việt Nam đang công tác tại Phân khu Juba, thuộc Phái bộ GGHB LHQ tại Nam Xu-đăng, với những kiến thức, kinh nghiệm vốn có về quân sự và nghệ thuật bố trí lực lượng trú quân, đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả, phù hợp với môi trường thực tế tại địa bàn Phái bộ. Trong cuộc tuần tra của lực lượng quân sự từ khu vực Tiểu bang Yei đến địa bàn Lainya từ ngày 20 – 28/01/2021, xe vận tải của đơn vị bảo vệ Nê Pan bị hỏng trong quá trình di chuyển. Lúc này thời tiết khá xấu trong khi việc sửa chữa phương tiện gặp khó khăn. Sau khi hội ý trong Ban chỉ huy, chỉ huy đoàn tuần tra, sĩ quan Việt Nam đã báo cáo cấp trên và đề nghị tổ chức trú quân tại vị trí xe hỏng. Mặc dù, có một số ý kiến tỏ ra không yên tâm khi phải trú quân trên địa hình trống trải, có nguy cơ mất an toàn nhưng sĩ quan Việt Nam đã trình bày phương án trú quân và hoàn toàn thuyết phục các thành phần liên quan. Thực hiện phương án này, đội hình trú quân triển khai theo đội hình “trâu rừng ngủ đêm”, theo đó các xe thiết giáp được bố trí theo các hướng phòng thủ chính, các xe trở quân, xe cứu kéo triển khai xung quanh thành đội hình vòng tròn, đầu xe hướng ra ngoài, xe chỉ huy, xe của Quan sát viên quân sự và xe Quân y triển khai tại trung tâm vòng tròn. Ban đêm, 46 binh sĩ được chia làm 03 ca gác, mỗi ca 09 người. Bộ phận tuần tra do chỉ huy cấp tiểu đội phụ trách cũng chia làm 03 ca mỗi ca 04 người cùng thời gian với bộ phận canh gác. Bộ phận chỉ huy cũng phân công, cắt cử luân phiên đi kiểm tra, đôn đốc các bộ phận tuần tra, canh gác. Với cách bố trí đội hình hợp lý, tổ chức lực lượng khoa học, việc trú quân ban đêm trên địa hình bất lợi của Đoàn tuần tra đã bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt.

Trong một tình huống khác, khi tiến hành tuần tra tại địa bàn Rokon (cách thủ đô Juba khoảng 110km) từ ngày 13-18/2/2021. Trên tuyến đường tuần tra, Đoàn tuần tra phải vượt qua Đập tràn Luri, tuy nhiên trên đường về do trước đó trời có mưa, nước tại đập dâng cao khiến xe không thể qua, buộc Đoàn tuần tra phải tạm dừng, triển khai đội hình trú quân trên địa hình trống trải trong 03 ngày. Cũng với cách tổ chức đội hình trú quân như trên, đoàn tuần tra đã bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và trang bị. Theo kế hoạch tuần tra diễn ra trong 05 ngày nhưng thực tế sau 08 ngày Đoàn tuần tra mới về đến Căn cứ.

Kiến thức, kinh nghiệm về quân sự là một trong những nội dung, yêu cầu quan trọng đối với lực lượng tham gia hoạt động GGHB LHQ tại các Phái bộ GGHB LHQ. Việc vận dụng linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả các kiến thức, kinh nghiệm quân sự đã được trang bị trong nước vào thực tế địa bàn phái bộ góp phần thể hiện phẩm chất “người lính bộ đội cụ Hồ” có năng lực tác chiến trong môi trường xung đột, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Phái bộ giao phó trong các hoạt động tuần tra, tác chiến.

Thanh Hải (từ Nam Xu-đăng)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tuổi trẻ, đoàn viên thanh niên Cục GGHB Việt Nam tại Cộng Hoà Trung Phi

26/03/2024

Hòa chung không khí sôi nổi, nhiệt huyết của tháng Thanh niên, tuổi trẻ quân đội luôn mang trong mình những khao khát, tự tin lan tỏa sức trẻ để có thể chạm tay tới những thành công chung của tuổi trẻ Việt Nam. Một trong những hình ảnh đầy tự hào về tuổi trẻ ấy, có hiện hữu nét đẹp kiên cường, mạnh mẽ của những Đoàn viên, thanh niên Chi Đoàn cơ sở Tổ công tác (TCT) Cộng hoà (CH) Trung Phi, nhiệm kỳ 2023-2024, họ đã cùng nhau rèn luyện bản thân và trang bị đầy đủ về kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, tự tin đảm nhiệm các vị trí công tác nhiều thách thức ở mảnh đất châu Phi còn tồn tại nội chiến, bất ổn. Đó là hình ảnh ba người lính trẻ với ba cá tính khác nhau, đại diện cho những phẩm chất của Đoàn viên thanh niên thời đại mới, đó là: Hội nhập quốc tế - Đam mê khám phá - Nhạy bén và linh hoạt.

Đoàn công tác Thứ trưởng Bộ Công an thăm và làm việc với lực lượng Gìn giữ hòa bình Việt Nam tại Cộng hòa Nam Xu-đăng

26/03/2024

Vừa qua, Đoàn công tác Bộ Công an do Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn, đã có chuyến thăm và làm việc với Phái bộ GGHB LHQ, Cộng hòa Nam Xu-đăng (UNMISS) từ ngày 24 đến 26 tháng 3 năm 2024.

Tuổi trẻ Đội Công binh xung kích, tình nguyện vì cộng đồng Abyei

25/03/2024

Trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên và kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26-3-1931 / 26-3-2024), Chi đoàn thanh niên Đội Công binh Việt Nam có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực hướng về người dân và cộng đồng trẻ của khu vực Abyei.

Đội công binh Việt Nam tại Abyei tổ chức tọa đàm về nước sạch

24/03/2024

Hưởng ứng Ngày nước sạch Thế giới năm 2024, Đội Công binh Việt Nam vừa tổ chức chương trình tọa đàm về ảnh hưởng chất lượng nguồn nước đối với sức khỏe của người dân, ô nhiễm môi trường và các biện pháp xử lý rác thải rắn, ảnh hưởng của công tác vệ sinh môi trường đến nguồn nước tại Abyei với sự tham gia của các Bộ, ban ngành hành chính Khu vực Abyei và các đơn vị chức năng của Phái bộ UNISFA.

Đối thoại chính sách quốc phòng Việt Nam-New Zealand lần thứ 4

11/03/2024

Ngày 11-3, tại thủ đô Wellington, New Zealand, đã diễn ra Đối thoại chính sách Quốc phòng Việt Nam – New Zealand lần thứ 4 dưới sự đồng chủ trì của Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và Ngài Andrew Bridgman, Tổng Thư ký quốc phòng New Zealand.

Thư viện ảnh

Hoạt động Gìn Giữ Hòa Bình

Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission

Việt Nam

Phái bộ GGHB LHQ

Phái bộ có lực lượng Việt Nam