Tuổi trẻ, đoàn viên thanh niên Cục GGHB Việt Nam tại Cộng Hoà Trung Phi

26/03/2024

Hòa chung không khí sôi nổi, nhiệt huyết của tháng Thanh niên, tuổi trẻ quân đội luôn mang trong mình những khao khát, tự tin lan tỏa sức trẻ để có thể chạm tay tới những thành công chung của tuổi trẻ Việt Nam. Một trong những hình ảnh đầy tự hào về tuổi trẻ ấy, có hiện hữu nét đẹp kiên cường, mạnh mẽ của những Đoàn viên, thanh niên Chi Đoàn cơ sở Tổ công tác (TCT) Cộng hoà (CH) Trung Phi, nhiệm kỳ 2023-2024, họ đã cùng nhau rèn luyện bản thân và trang bị đầy đủ về kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, tự tin đảm nhiệm các vị trí công tác nhiều thách thức ở mảnh đất châu Phi còn tồn tại nội chiến, bất ổn. Đó là hình ảnh ba người lính trẻ với ba cá tính khác nhau, đại diện cho những phẩm chất của Đoàn viên thanh niên thời đại mới, đó là: Hội nhập quốc tế - Đam mê khám phá - Nhạy bén và linh hoạt.

HỘI NHẬP QUỐC TẾ

Năng động, trẻ trung và hội nhập, đó là những miêu tả về Đại úy Nguyễn Phương Linh – Bí thư Đoàn TCT CH Trung Phi thông qua nhiều hoạt động truyền thông về lực lượng chiến sĩ mũ nồi xanh gần đây. Được biết, trong lần triển khai tại Phái bộ Gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc (GGHB LHQ) này, Linh được thử sức trong vai trò là Sĩ quan truyền thông - một người lính chiến trường với vũ khí là cây bút và chiếc máy ảnh. Tại Phái bộ GGHB LHQ CH Trung Phi (MINUSCA), vượt qua những khó khăn về thời tiết khắc nghiệt, tác nghiệp ở những địa bàn còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, thách thức luôn ở phía trước nhưng Phương Linh vẫn nổi bật với hình ảnh một nữ phóng viên quân sự nhỏ nhắn nhưng hoạt bát, luôn bám sát nhân vật để kịp thời ghi lại những thước phim và khoảnh khắc quan trọng.

/UploadStore/admin/240326 Tuoi tre nguoi linh mu noi xanh tai phai bo CH Trung Phi/01.jpg

Đại úy Nguyễn Phương Linh cùng bạn bè quốc tế trong một lần công tác thực địa tại Phái bộ MINUSCA.

/UploadStore/admin/240326 Tuoi tre nguoi linh mu noi xanh tai phai bo CH Trung Phi/02.jpg

Hình ảnh nữ sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam trên trang ảnh Tạp chí Phái Bộ MINUSCA Quý I/2024

ĐAM MÊ KHÁM PHÁ

Thượng úy Lê Sơn Tùng - một chàng trai trẻ đến từ Hà Nội có niềm đam mê với những chuyến đi và thử thách. Có lẽ nhờ tính cách đó, Tùng đã được lựa chọn đảm nhiệm vị trí Sĩ quan Tham mưu Trang bị - nhiệm vụ chính là tham gia đoàn công tác đến kiểm tra trang thiết bị của các đơn vị quân đội và cảnh sát trên khắp lãnh thổ Trung Phi. Do đặc thù công việc di chuyển dài ngày, Tùng hiểu rõ những khó khăn mình phải đối mặt, thậm chí cả nguy cơ mất an toàn khi đi qua địa bàn hoạt động các nhóm vũ trang nhưng những mối bận tâm ấy chưa một lần làm Tùng hết háo hức. Đối với Tùng, mỗi chuyến đi là một hành trình tìm hiểu về đơn vị quốc tế, được học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm cũng như tích luỹ kiến thức để có nhiều đóng góp cho lực lượng GGHB Việt Nam đang đóng quân theo hình thức đơn vị ở các Phái bộ khác. Với công việc được đảm nhiệm, Tùng có nhiều cơ hội biết thêm văn hóa, cuộc sống của cư dân bản địa, những chuyến công tác còn bồi đắp thêm cho Tùng nhiều kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ đáng quý, mở ra những trải nghiệm về cơ hội học hỏi, giao lưu văn hóa, đồng thời quảng bá hình ảnh Quân đội nhân dân Việt Nam đến các nước bạn.

/UploadStore/admin/240326 Tuoi tre nguoi linh mu noi xanh tai phai bo CH Trung Phi/03.jpg

Thượng úy Lê Sơn Tùng trong chuyến làm việc tại đơn vị Đặc công Băng-la-đét.

/UploadStore/admin/240326 Tuoi tre nguoi linh mu noi xanh tai phai bo CH Trung Phi/04.jpg

Thượng úy Lê Sơn Tùng kiểm tra khí tài - trang bị tại Đơn vị cảnh sát đặc nhiệm Rờ-oan-đa.

NHẠY BÉN VÀ LINH HOẠT

Là một trong những Đoàn viên nhận nhiệm vụ tại nơi xa xôi hẻo lánh nhất của CH Trung Phi, Thượng úy Nguyễn Hải Duy đang đảm nhiệm vị trí Sĩ quan thu thập thông tin tình báo. Đây là công việc đòi hỏi sự sắc sảo, tinh ý trong công việc, nhất là tại một quốc gia còn nhiều bất ổn, thường xuyên xảy ra xung đột, việc xử lý một khối lượng lớn thông tin liên quan đến các nhóm tổ chức vũ trang luôn cần nhạy bén với tin tức và linh hoạt trong điều phối công việc. Duy chia sẻ về những lần nhận được thông tin gây nhiễu, phải trực tiếp đi đến thực địa xác minh là điều không hề dễ dàng, mỗi khi bước ra khỏi doanh trại, Duy luôn phải lường trước sự nguy hiểm tiềm ẩn khi đi qua những chốt kiểm tra của phiến quân, chuẩn bị trước những phương pháp tiếp cận với người dân tại địa bàn theo từng hoàn cảnh để có được những thông tin chính xác, tránh gây ảnh hưởng đến việc lập kế hoạch của phái bộ. Ở nhiệm kỳ công tác này, thức khuya hay xử lý gấp tin tức về các sự vụ xảy ra trong đêm dường như là điều bình thường luôn thường trực trong công việc mà Thượng uý Hải Duy đang đảm nhiệm. Nhưng cũng chính từ những cơ hội làm việc trực tiếp như vậy, Duy đã tạo dựng được lòng tin và sự yêu thương từ người dân địa phương, trở thành người bạn thân thiết của họ.

/UploadStore/admin/240326 Tuoi tre nguoi linh mu noi xanh tai phai bo CH Trung Phi/05.jpg

Thượng úy Nguyễn Hải Duy cùng đồng nghiệp khi hoàn thành nhiệm vụ thu thập thông tin.

/UploadStore/admin/240326 Tuoi tre nguoi linh mu noi xanh tai phai bo CH Trung Phi/06.jpg

Thượng úy Nguyễn Hải Duy luôn là một người bạn gần gũi, thân thiết với người dân và trẻ em địa phương.

Trong bộ quân phục GGHB, những người lính trẻ tràn đầy nhiệt huyết không chỉ là những người bảo vệ biên giới, mà còn là những nhà ngoại giao tài ba, nhà tình báo nhạy bén và những người cán bộ giao lưu văn hóa tinh tế. Câu chuyện về Chi bộ đoàn viên tại CH Trung Phi là minh chứng của hội nhập quốc tế, đam mê khám phá và nhạy bén linh hoạt. Đây không chỉ là việc thực hiện nhiệm vụ mà còn là hành trình khám phá văn hóa, tạo ra giá trị mới cho xã hội và giao lưu với cộng đồng quốc tế. Đối với Chi bộ đoàn viên tại CH Trung Phi, mỗi cá nhân đoàn viên thanh niên chính là một sứ giả hòa bình, không chỉ đại diện cho lớp trẻ thanh niên ưu tú, mà còn là hình ảnh của nhân dân Việt Nam cởi mở, thân thiện và nhiệt huyết trong mắt bạn bè trên thế giới.


PHƯƠNG LINH (Sĩ quan Truyền thông tại Phái bộ Cộng hoà Trung Phi)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đoàn công tác Thứ trưởng Bộ Công an thăm và làm việc với lực lượng Gìn giữ hòa bình Việt Nam tại Cộng hòa Nam Xu-đăng

26/03/2024

Vừa qua, Đoàn công tác Bộ Công an do Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn, đã có chuyến thăm và làm việc với Phái bộ GGHB LHQ, Cộng hòa Nam Xu-đăng (UNMISS) từ ngày 24 đến 26 tháng 3 năm 2024.

Tuổi trẻ Đội Công binh xung kích, tình nguyện vì cộng đồng Abyei

25/03/2024

Trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên và kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26-3-1931 / 26-3-2024), Chi đoàn thanh niên Đội Công binh Việt Nam có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực hướng về người dân và cộng đồng trẻ của khu vực Abyei.

Đội công binh Việt Nam tại Abyei tổ chức tọa đàm về nước sạch

24/03/2024

Hưởng ứng Ngày nước sạch Thế giới năm 2024, Đội Công binh Việt Nam vừa tổ chức chương trình tọa đàm về ảnh hưởng chất lượng nguồn nước đối với sức khỏe của người dân, ô nhiễm môi trường và các biện pháp xử lý rác thải rắn, ảnh hưởng của công tác vệ sinh môi trường đến nguồn nước tại Abyei với sự tham gia của các Bộ, ban ngành hành chính Khu vực Abyei và các đơn vị chức năng của Phái bộ UNISFA.

Đối thoại chính sách quốc phòng Việt Nam-New Zealand lần thứ 4

11/03/2024

Ngày 11-3, tại thủ đô Wellington, New Zealand, đã diễn ra Đối thoại chính sách Quốc phòng Việt Nam – New Zealand lần thứ 4 dưới sự đồng chủ trì của Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và Ngài Andrew Bridgman, Tổng Thư ký quốc phòng New Zealand.

Thư viện ảnh

Hoạt động Gìn Giữ Hòa Bình

Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission

Việt Nam

Phái bộ GGHB LHQ

Phái bộ có lực lượng Việt Nam