Lễ kỷ niệm Quốc khánh đặc biệt ở Abyei

03/09/2022

Ngày 2-9, tại Căn cứ Highway, Phái bộ An ninh Lâm thời của Liên hợp quốc tại khu vực Abyei (UNISFA), Đội Công binh số 1 Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 77 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2-9-1945 / 2-9-2022).

Tới dự có Chuẩn tướng Atogebakga Alobawone, Quyền trưởng Phái bộ UNISFA, Tư lệnh quân sự; Đại tá Elie Bukuru, Tham mưu trưởng phái bộ, cùng hơn 100 quan khách là chỉ huy các phòng, ban chức năng của của Phái bộ; Chỉ huy trưởng các đơn vị trực thuộc Phái bộ và lãnh đạo chính quyền địa phương.

/UploadStore/admin/220926 Quoc khanh o Abyei/img_2110.jpg

Ảnh 1. Chỉ huy đơn vị đón chào Ngài Chuẩn tướng Atogebakga Alobawone, Quyền trưởng Phái bộ UNISFA, Tư lệnh quân sự tới dự Lễ kỷ niệm.

/UploadStore/admin/220926 Quoc khanh o Abyei/img_2111.jpg

Ảnh 2. Ngài Chuẩn tướng Atogebakga Alobawone phát biểu chúc mừng Ngày Quốc khánh 2-9 của Việt Nam.

/UploadStore/admin/220926 Quoc khanh o Abyei/img_2099.jpg

Ảnh 3. Trao quà lưu niệm tại buổi lễ.

/UploadStore/admin/220926 Quoc khanh o Abyei/img_2107.jpg

Ảnh 4. Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm.

/UploadStore/admin/220926 Quoc khanh o Abyei/img_2108.jpg

Ảnh 5. Chụp ảnh lưu niệm chung với bạn bè quốc tế.

Lễ kỷ niệm được tổ chức trang trọng, ý nghĩa với Lễ chào cờ hát quốc ca, trình chiếu phim tư liệu lịch sử về Ngày Quốc khánh 2-9 và chương trình văn nghệ đặc biệt do các thành viên Đội Công binh số 1 tự biên tự diễn. Chương trình văn nghệ hấp dẫn, đậm đà bản sắc dân tộc với các nghệ sĩ không chuyên trong tà áo dài thướt tha, áo bà ba, áo tứ thân mớ ba mới bảy, nón quai thao, trang phục sặc sỡ của dân tộc thiểu số Việt Nam…, đã mang tới cho bạn bè quốc tế “bữa tiệc văn hóa” độc đáo, có thể nói là có một không hai tại phái bộ UNISFA. 

Nhân dịp này, Đội Công binh Việt Nam đã thết đãi các vị khách mời và bạn bè quốc tế những món ăn truyền thống của Việt Nam như phở, nem rán, bánh tẻ, bánh dợm, cà phê, trà…, góp phần để lại những ấn tượng khó quên về văn hóa ẩm thực của Việt Nam. 

/UploadStore/admin/220926 Quoc khanh o Abyei/img_2112.jpg

Ảnh 6. Thực đơn thết đãi các vị khách quốc tế là những món cổ truyền, đặc trưng của Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tá Mạc Đức Trọng - Phó cục trưởng Cục GGHB Việt Nam, Chỉ huy trưởng Lực lượng GGHB LHQ Việt Nam tại Phái bộ UNISFA, Đội trưởng Đội Công binh số 1 Việt Nam đã giới thiệu những thành tựu phát triển của Việt Nam trong những năm qua; kết quả triển khai Đội Công binh tới Phái bộ UNISFA cũng như thực hiện các nhiệm vụ của Phái bộ trong thời gian gần ba tháng qua.

Đội trưởng Đội Công binh số 1 cho biết, với nỗ lực thực hiện nhiệm vụ của các thành viên, Đội Công binh Việt Nam đã bảo đảm cho tuyến đường huyết mạch Phân khu Bắc luôn thông suốt trong thời gian đầu mùa mưa vừa qua. Tổ chức thành công gần 20 đợt cứu kéo. Giải phóng cho hơn 100 ô tô, xe máy của Liên hợp quốc và người dân bị sa lầy, mắc kẹt bảo đảm thông thương trên tất cả các tuyến đường tại Abyei. Tổ chức khơi thông hệ thống thoát nước chống ngập các khu dân cư làm giảm bớt những bức xúc của người dân địa phương. 

/UploadStore/admin/220926 Quoc khanh o Abyei/img_2104.jpg

Ảnh 7. Chương trình văn nghệ hấp dẫn bạn bè quốc tế.

/UploadStore/admin/220926 Quoc khanh o Abyei/img_2106.jpg

Ảnh 8. Các tiết mục văn nghệ tự biên tự diễn.

Phát biểu tại buổi lễ, Chuẩn tướng Atogebakga Alobawone, Quyền trưởng Phái bộ UNISFA, Tư lệnh quân sự đã chúc mừng ngày Lễ trọng đại của Việt Nam, khâm phục tinh thần đấu tranh giải phóng dân tộc bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam, đồng thời khẳng định Đội Công binh Việt Nam với việc hoàn thành tốt các nhiệm vụ tại địa bàn đã có vai trò và những đóng góp quan trọng đối với Phái bộ và người dân nơi đây. Ngài Chuẩn tướng nhấn mạnh, chỉ trong một thời gian ngắn tới Phái bộ, Đội Công binh Việt Nam đã làm nên những công trình mang tính lịch sử, những hoạt động của Đội đã có những đóng góp quan trọng cho sứ mệnh GGHB LHQ của Việt Nam. 

/UploadStore/admin/220926 Quoc khanh o Abyei/img_2100.jpg

Ảnh 9. Trang phục dân tộc, áo dài được các nghệ sĩ không chuyên mặc biểu diễn trên sân khấu.

/UploadStore/admin/220926 Quoc khanh o Abyei/img_2097.jpg

Ảnh 10. Áo tứ thân mớ ba mớ bảy ở Abyei.

Nhằm bảo đảm tổ chức trang trọng, chu đáo Lễ kỷ niệm 77 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, công tác chuẩn bị đã được Đội Công binh bắt đầu ngay từ những ngày đầu đặt chân tới Phái bộ UNISFA. Theo Đại tá Mạc Đức Trọng, đây là sự kiện chính trị quan trọng đầu tiên mà Đội Công binh Việt Nam tổ chức sau gần ba tháng triển khai đầy đủ lực lượng và trang bị tới Phái bộ UNISFA. Đây cũng là lễ kỷ niệm ngày Quốc khánh đầu tiên của một đơn vị Quân đội Việt Nam được tổ chức tại Phái bộ UNISFA, khu vực Abyei.

Thông qua sự kiện này, Đội Công binh Việt Nam nói riêng và Lực lượng GGHB LHQ của Việt Nam nói chung tại Phái bộ UNISFA mong muốn tăng cường giao lưu, hiểu biết, hợp tác hữu nghị với các cơ quan chức năng của Phái bộ, các đơn vị của các nước cử quân thuộc Phái bộ UNISFA và chính quyền địa phương; đồng thời giới thiệu hình ảnh tốt đẹp về đất nước, con người Việt Nam, QĐND Việt Nam, giới thiệu những nét văn hóa độc đáo của Việt Nam với bạn bè quốc tế. 

Để có địa điểm tổ chức buổi lễ kỷ niệm Quốc khánh 2-9 hoành tráng và đón tiếp chu đáo đông đảo các vị khách mời, Đội Công binh số 1, khắc phục điều kiện không thuận lợi, mưa nhiều, đã hoàn thiện xây dựng khu sinh hoạt chung, trong đó làm mới một Hội trường khang trang, rộng rãi, chỉ trong thời gian chưa đầy 15 ngày. Đây là Hội trường tổ chức các sự kiện lớn nhất Phái bộ UNISFA khiến tất cả quan khách đến dự đều rất bất ngờ trước một hội trường lớn như vậy xuất hiện ở Abyei. Không ít vị khách quốc tế đã phải thốt nên rằng “họ chưa bao giờ được dự một sự kiện hoành tráng và đẹp mắt như vậy. Cảm ơn các bạn Việt Nam!”.


MỸ HẠNH

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tuổi trẻ Đội Công binh xung kích, tình nguyện vì cộng đồng Abyei

25/03/2024

Trong không khí sôi nổi của Tháng Thanh niên và kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26-3-1931 / 26-3-2024), Chi đoàn thanh niên Đội Công binh Việt Nam có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực hướng về người dân và cộng đồng trẻ của khu vực Abyei.

Đội công binh Việt Nam tại Abyei tổ chức tọa đàm về nước sạch

24/03/2024

Hưởng ứng Ngày nước sạch Thế giới năm 2024, Đội Công binh Việt Nam vừa tổ chức chương trình tọa đàm về ảnh hưởng chất lượng nguồn nước đối với sức khỏe của người dân, ô nhiễm môi trường và các biện pháp xử lý rác thải rắn, ảnh hưởng của công tác vệ sinh môi trường đến nguồn nước tại Abyei với sự tham gia của các Bộ, ban ngành hành chính Khu vực Abyei và các đơn vị chức năng của Phái bộ UNISFA.

Đối thoại chính sách quốc phòng Việt Nam-New Zealand lần thứ 4

11/03/2024

Ngày 11-3, tại thủ đô Wellington, New Zealand, đã diễn ra Đối thoại chính sách Quốc phòng Việt Nam – New Zealand lần thứ 4 dưới sự đồng chủ trì của Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và Ngài Andrew Bridgman, Tổng Thư ký quốc phòng New Zealand.

Bác sĩ “Mũ nồi xanh” Việt Nam tham gia mít-tinh kết hợp tuần hành chào mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

09/03/2024

Chiều 9/3, thông tin từ Bệnh viện dã chiến cấp 2, số 5 của Lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ tại Nam Sudan, cho biết, nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Bệnh viện dã chiến cấp 2, số 5 đã có nhiều hoạt động ý nghĩa; đặc biệt là tham dự Lễ mít tinh kết hợp tuần hành, do Liên hợp quốc tổ chức tại Bentiu, bang Unity, Nam Sudan vào ngày 8/3 vừa qua.

Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam - Australia lần thứ 7

08/03/2024

Ngày 8-3 tại thủ đô Canberra, Australia đã diễn ra Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam - Australia lần thứ 7. Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và ngài Hugh Jeffrey, Phó tổng thư ký Quốc phòng Australia phụ trách chiến lược, chính sách và công nghiệp quốc phòng đồng chủ trì đối thoại.

Thư viện ảnh

Hoạt động Gìn Giữ Hòa Bình

Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission

Việt Nam

Phái bộ GGHB LHQ

Phái bộ có lực lượng Việt Nam