Sĩ quan Việt Nam tham gia sứ mệnh Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc trau dồi kỹ năng mềm

26/06/2021

Biết cách đặt bẫy thú rừng, nhóm lửa từ những nguyên liệu sẵn có trong tự nhiên, tìm kiếm các loại thực phẩm có thể ăn được để duy trì sự sống trong điều kiện nguy hiểm, tác chiến độc lập... là những kỹ năng không thể thiếu của các sĩ quan QĐND Việt Nam sẽ lên đường tham gia sứ mệnh Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (GGHB LHQ).

Khoá huấn luyện dành cho hơn 10 sĩ quan Việt Nam chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ GGHB LHQ vừa kết thúc đã trang bị những kiến thức cơ bản về kỹ năng sinh tồn, giúp họ tự tin lên đường làm nhiệm vụ quốc tế ở những địa bàn khó khăn, khắc nghiệt và nhiều rủi ro tại Nam Sudan và Trung Phi. 

Sĩ quan Việt Nam tham gia sứ mệnh Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc trau dồi kỹ năng mềmCác học viên chuẩn bị vào giờ huấn luyện kỹ năng sinh tồn. Sĩ quan Việt Nam tham gia sứ mệnh Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc trau dồi kỹ năng mềmCác thành viên trong tổ phân công nhiệm vụ.

Khoá huấn luyện sinh tồn do Cục GGHB Việt Nam tổ chức trong môi trường dã ngoại, điều kiện thời tiết nắng nóng, nhằm bảo đảm huấn luyện sát với thực tiễn nhất có thể. Các học viên tham gia đến từ các quân binh chủng khác nhau, có sĩ quan đến từ lực lượng Đặc công, Biên phòng vốn quen với những điều kiện huấn luyện kiểu dã ngoại về kỹ năng sinh tồn như vậy. Đối với họ đây là cơ hội để củng cố lại những kiến thức đã được đào tạo từ khi còn là tân binh. Còn với những sĩ quan khác, đây cũng là dịp để họ được trang bị thêm những kiến thức cần thiết cùng các kỹ năng sinh tồn cơ bản giúp bảo đảm sức khỏe, tính mạng, làm cơ sở hoàn thành nhiệm vụ ở những địa bàn công tác đầy thử thách như CH Nam Sudan và Trung Phi.

Sĩ quan Việt Nam tham gia sứ mệnh Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc trau dồi kỹ năng mềmTìm kiếm các loại rau, củ, quả ăn được để sinh tồn trong môi trường tự nhiên là một nội dung huấn luyện.Sĩ quan Việt Nam tham gia sứ mệnh Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc trau dồi kỹ năng mềm Đối với các loại cây lạ, các học viên cần phân biệt cây có độc hay không bằng cách ngửi mùi.

Dưới sự hướng dẫn tận tình của thầy giáo, Đại tá Lê Đại Dương, Chủ nhiệm Khoa Quân sự chung, Trường Sĩ quan Đặc công cùng các giảng viên của nhà trường, chỉ mất vài phút các học viên đã biết cách tạo ra lửa từ những thanh nứa và nắm bùi nhùi khô. Thầy Dương cho biết, nhóm lửa là một kỹ năng không thể thiếu để sinh tồn trong các điều kiện khắc nghiệt để giữ ấm, xua đuổi thú dữ, côn trùng và nấu ăn. Bữa cơm trưa dã chiến được chuẩn bị từ những nguyên liệu đơn giản như rau rừng, củ quả rừng, con cá, con ốc ở các hố nước mà các nhóm học viên tìm kiếm được sau buổi học cho thấy họ đã thu lượm được những kiến thức ý nghĩa và bổ ích. Theo thầy Dương, khả năng tìm kiếm và phân biệt các loại rau, củ, quả, động vật có thể ăn được là một trong những nội dung quan trọng của khóa huấn luyện sinh tồn lần này.

Sĩ quan Việt Nam tham gia sứ mệnh Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc trau dồi kỹ năng mềm Trung tá Vũ Thị Liên đang tham gia khóa huấn luyện. Sĩ quan Việt Nam tham gia sứ mệnh Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc trau dồi kỹ năng mềm Các tổ học viên mang về các loại rau rừng, củ, quả trong tự nhiên có thể ăn được.

Trung tá Vũ Thị Liên chia sẻ, từ những kinh nghiệm sẵn có và kiến thức được trang bị trong khóa huấn luyện, chị đã thành thục các kỹ năng làm sao để tránh bị côn trùng cắn khi ở trong rừng, hay phân biệt các loại lá cây, hoa quả độc, không thể ăn được… Thiếu tá Nguyễn Huy Hùng cho biết, trong điều kiện thực tiễn thực thi nhiệm vụ ở phái bộ sẽ có các tình huống bất ngờ như hỏng xe, thiên tai… khiến không thể tiếp tục cơ động, thậm chí bị lạc đơn vị trong một thời gian nhất định. Trong khoảng thời gian đó nếu không duy trì được các trang thiết bị và nhu yếu phẩm cần thiết sẽ khiến sức khỏe, thậm chí tính mạng gặp nguy hiểm. Vì vậy, việc trang bị các kiến thức về kỹ năng sinh tồn từ giai đoạn tiền triển khai trong nước là rất cần thiết. “Chúng tôi được biết tham gia sứ mệnh GGHB LHQ, bộ đội Việt Nam thường được các đồng nghiệp quốc tế đánh giá cao về khả năng thích nghi cũng như các kỹ năng mềm khác. Vì vậy trước khi lên đường làm nhiệm vụ, trong quá trình huấn luyện tiền triển khai, chúng tôi luôn luôn cố gắng để có thể tiếp thu được nhiều kiến thức nhất có thể”, theo Thiếu tá Hùng.

Sĩ quan Việt Nam tham gia sứ mệnh Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc trau dồi kỹ năng mềmGiảng viên giới thiệu các loại dụng cụ sinh tồn có thể chế tạo được từ các vật liệu sẵn có trong tự nhiên.

Ngoài các kỹ năng về tìm kiếm thực phẩm, nguồn nước hay nhóm lửa, các sĩ quan cũng được huấn luyện cách xác định phương hướng trong trường hợp đi lạc bằng cách quan sát mặt trời, địa hình, địa vật xung quanh. Chẳng hạn, quan sát hướng cây ngả về phía nào thì đó là hướng Đông, hoặc nhìn tổ chim, tổ kiến hướng về phía nào thì đó là hướng Nam. Xác định được một hướng thì sẽ dễ dàng xác định được các hướng khác.

Sĩ quan Việt Nam tham gia sứ mệnh Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc trau dồi kỹ năng mềmThầy giáo, Đại tá Lê Đại Dương.Sĩ quan Việt Nam tham gia sứ mệnh Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc trau dồi kỹ năng mềm Huấn luyện cách đặt bẫy thú rừng cho học viên.

Thầy Lê Đại Dương cho biết, đây là lần huấn luyện thứ 10 của mình về kỹ năng sinh tồn cho các sĩ quan mũ nồi xanh Việt Nam sẽ lên đường tham gia sứ mệnh GGHB LHQ. Sau mỗi lần huấn luyện, các giảng viên đều tiếp thu các ý kiến của các học viên để có những điều chỉnh các bài học sao cho sát với thực tế, không máy móc, không áp đặt. Đợt huấn luyện lần này dành cho các sĩ quan sẽ triển khai theo hình thức cá nhân nên các bài học cũng được xây dựng cho phù hợp. Đối với từng đối tượng như sĩ quan tiền trạm, làm việc tại phái bộ hay lực lượng quân y, làm công tác bảo đảm hay chỉ huy, các bài học về kỹ năng sinh tồn đều được xây dựng cho sát, không phải chung một bài huấn luyện.

Sĩ quan Việt Nam tham gia sứ mệnh Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc trau dồi kỹ năng mềm Chỉ mất vài phút, các học viên có thể tự tạo ra mồi lửa từ những nguyên liệu sẵn có trong tự nhiên.Sĩ quan Việt Nam tham gia sứ mệnh Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc trau dồi kỹ năng mềmCác giảng viên của Trường Sĩ quan Đặc công thị phạm cho các học viên kỹ năng tạo mồi lửa.

Thiếu tá Nguyễn Huy Hùng nói: “Khoá học kỹ năng sinh tồn giúp chúng tôi có thể hình dung trước một phần những thách thức của nhiệm vụ GGHB trong tương lai, để từ đó không chỉ trang bị đầy đủ các kiến thức cần thiết mà còn xác định tốt tư tưởng, tâm lý để bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ”. 

Về phần mình, Đại úy Nguyễn Thành Trung khẳng định: “Trong quá trình huấn luyện, bản thân mỗi người sẽ biết khả năng của mình đến đâu. Trong hoàn cảnh khó khăn thì biết cần phải cố gắng ra sao để vượt qua. Qua những đợt huấn luyện kỹ năng sinh tồn như thế này, chúng tôi nhận thấy tinh thần đoàn kết và sự chia sẻ của đồng chí, đồng đội trong quá trình thực hiện nhiệm vụ là vô cùng giá trị”. 

Bài, ảnh: MỸ HẠNH 


TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Việt Nam và Canada tổ chức Khóa huấn luyện Sĩ quan tham mưu Liên hợp quốc

11/03/2024

Ngày 11-3, Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam và Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil đồng chủ trì Lễ khai mạc Khóa huấn luyện Sĩ quan tham mưu Liên hợp quốc năm 2024 do Việt Nam và Canada đồng tổ chức tại Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam.

Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam tổ chức kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế phụ nữ

07/03/2024

Sáng ngày 7/3/2024, tại Hà Nội, Hội Phụ nữ cơ sở Cục Gìn giữ hòa bình (GGHB) Việt Nam, phối hợp cùng Đoàn cơ sở Cục GGHB Việt Nam đã tổ chức gặp mặt kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024). Đại tá Nguyễn Như Cảnh – Phó cục trưởng Cục GGHB Việt Nam và Đại tá Mạc Đức Trọng – Phó Cục trưởng Cục GGHB Việt Nam đã đến dự và chỉ đạo chương trình.

Hai sĩ quan Cảnh sát biển Việt Nam được lựa chọn tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

26/02/2024

Ngày 26-2, tại Hà Nội, Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam chủ trì buổi gặp gỡ, động viên, giao nhiệm vụ cho hai sĩ quan Cảnh sát biển, gồm: Thiếu tá Lục Thái Hà và Đại úy Vũ Quang Khải đi thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Phái bộ Cộng hòa Trung Phi và Phái bộ An ninh lâm thời Liên hợp quốc ở khu vực Abyei (UNISFA).

Trao Quyết định của Chủ tịch nước cho các sĩ quan gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

22/02/2024

Chiều 22-2, Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ trao Quyết định của Chủ tịch nước cho 4 sĩ quan đi làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Phái bộ Cộng hòa Trung Phi, Cộng hòa Nam Sudan và Phái bộ An ninh lâm thời Liên hợp quốc ở khu vực Abyei (UNISFA).

Mang hơi ấm Tết quê hương đến với các chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam

05/02/2024

Với mong muốn mang tình cảm và không khí Tết cổ truyền từ Việt Nam đến với các cán bộ, chiến sĩ mũ nồi xanh thuộc lực lượng Quân đội và Công an đang làm nhiệm vụ xa Tổ quốc, ngày 5-2, Bộ Quốc phòng đã tổ chức Chương trình kết nối trực tuyến với lực lượng Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (LHQ) Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, với chủ đề “Hành trình vì hòa bình 2024” được phát sóng trên Truyền hình Quốc phòng Việt Nam.

Thư viện ảnh

Hoạt động Gìn Giữ Hòa Bình

Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission

Việt Nam

Phái bộ GGHB LHQ

Phái bộ có lực lượng Việt Nam