Tăng cường hợp tác về gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc với Vương quốc Anh

10/08/2021

Sau chuyến thăm Việt Nam của Ngài Robert Ben Lobban Wallace, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland (Vương quốc Anh) vào dịp 10 năm Việt Nam và Vương quốc Anh ký Bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng, ngày 03/8/2021, Đại tá Beatrix Walcot, Tùy viên Quốc phòng đã thay mặt Ngài Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Anh gửi thư và chuyển lời cảm ơn của Ngài Đại sứ và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh tới lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam.

         Ngài Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh đã có chuyến thăm chính thức thành công tại Việt Nam và cam kết tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng lên tầm cao mới, bao gồm tăng cường hợp tác trong tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (GGHB LHQ). Đặc biêt, sau phiên hội đàm với Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Ngài Bộ trưởng đã gặp gỡ một số cán bộ, nhân viên của Cục GGHB Việt Nam đại diện cho lực lượng mũ nồi xanh đã hoàn thành nhiệm vụ tại các phái bộ GGHB LHQ theo hình thức cá nhân và đơn vị. Thời gian gặp gỡ tuy ngắn nhưng đã để lại ấn tượng sâu sắc và là một điểm nhấn trong chuyến thăm của Ngài Bộ trưởng Vương quốc Anh.

/UploadStore/BQP Ảnh 1.jpg

Bộ trưởng BQP Việt Nam và Anh chụp với lực lượng GGHB Việt Nam.

         Ấn tượng tốt đẹp đó tiếp tục được Ngài Bộ trưởng chia sẻ khi chào xã giao Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đặc biệt nhấn mạnh trong bài phát biểu dẫn đề tại phiên thảo luận bàn tròn tổ thức tại Học viện Ngoại giao Việt Nam:

“Tôi nhận thấy Việt Nam và Vương quốc Anh cùng chia sẻ mong muốn được đóng góp vào việc duy trì hòa bình ổn định trên thế giới. Tôi đã thấy điều đó trong những chiến sĩ mũ nồi xanh dũng cảm tôi gặp sáng nay. Tôi thực sự ấn tượng về quyết tâm và niềm tin của họ vào sứ mệnh GGHB LHQ tại Phái bộ Nam Xu-đăng. Đó cũng là những gì tôi cảm nhận được khi tiếp xúc với những quân nhân mũ nồi xanh của chúng tôi. Do đó, đã tới lúc chúng ta cần tập trung tiếp tục phát huy năng lượng tích cực của lực lượng này”.

/UploadStore/BQP Ảnh 2.jpg

Cục trưởng Cục GGHB Việt Nam tặng quà lưu niệm Bộ trưởng BQP Anh.

Hợp tác quốc phòng trong lĩnh vực GGHB LHQ giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đang phát triển tốt đẹp. Phía Anh đã phát huy tối đa lợi thế của mình về ngôn ngữ tiếng Anh, kinh nghiệm và kiến thức trong giai đoạn chuẩn bị lực lượng, triển khai và hoạt động trên thực địa của lực lượng GGHB theo hình thức cá nhân và đơn vị tại phái bộ GGHB LHQ; từ đó, chia sẻ, hỗ trợ lực lượng GGHB của Việt Nam trong công tác huấn luyện, nâng cao năng lực và triển khai tham gia hoạt động GGHB LHQ. Từ năm 2016, phía Anh đã hỗ trợ huấn luyện tiếng Anh cho Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 (BVDC2.1) của Việt Nam; cử chuyên gia hỗ trợ huấn luyện thực hành tổng hợp BVDC2, hỗ trợ công tác chuẩn bị triển khai BVDC2 của Việt Nam tới Nam Xu-đăng và hỗ trợ tại thực địa; chia sẻ kinh nghiệm cho Đội Công binh của Việt Nam, thúc đẩy sáng kiến chống xâm phạm và bạo lực tình dục trong hoạt động GGHB, mời Việt Nam cử cán bộ sang Anh quan sát Diễn tập triển khai Công binh của Anh…

/UploadStore/BQP Ảnh 3.jpg

Giám đốc BVDC2 của Anh và Việt Nam trao đổi chuyên môn tại Bentiu, tháng 10/2018)

Đặc biệt, sự hợp tác thiết thực, hiệu quả về GGHB LHQ được thể hiện rõ nét khi Việt Nam triển khai lực lượng cấp đơn vị đầu tiên tới một phái bộ GGHB LHQ. Tháng 10/2018, ngay sau khi BVDC2.1 của Việt Nam tới địa bàn Bentiu, Nam Xu-đăng, BVDC2 và Công binh Anh đã tích cực hỗ trợ mọi mặt để BVDC2.1 của Việt Nam có thể bắt tay ngay vào hoạt động khám chữa bệnh tại địa bàn. Những hình ảnh lực lượng mũ nồi xanh của Anh vận chuyển hàng hóa, trang bị của Việt Nam từ sân bay dã chiến Bentiu về căn cứ, chia sẻ kinh nghiệm, diễn tập sa bàn và thực địa, công tác chuyển giao, tiếp nhận, lắp đặt và vận hành BVDC2, chia sẻ nguồn nước sạch với BVDC2 của Việt Nam… là những ví dụ điển hình, góp phần giúp BVDC2.1 của Việt Nam thích nghi với môi trường khắc nghiệt, tiếp tục duy trì công tác chăm sóc sức khỏe tuyến cuối cho trên hai ngàn nhân viên của LHQ tại Bentiu, Nam Xu-đăng.

/UploadStore/BQP Ảnh 4.jpg

Lực lượng Công binh Anh và BVDC2.1 của Việt Nam vận chuyển hàng hóa, trang bị tại Bentiu, tháng 10/2018.

/UploadStore/BQP Ảnh 5.jpg

Công binh Anh vận chuyển hàng hóa, trang bị BVDC2.1 từ Sân bay dã chiến về căn cứ tại Bentiu, tháng 10/2018.

/UploadStore/BQP Ảnh 6 .jpg

 

Công binh Anh sửa đường ống dẫn nước sạch cho BVDC2 của Việt Nam tại Bentiu, tháng 10/2018.

/UploadStore/BQP Ảnh 7.jpg

Đại tá Trần Quốc Việt, Phó Giám đốc BVQY 175 và đoàn tiền trạm Cục GGHB Việt Nam và lực lượng quân y, công binh Anh tại Bentiu, tháng 10/2018.

Kết quả hợp tác thực chất, hiệu quả đó đã được lãnh đạo LHQ, Ngài Jean-Pierre Lacroix, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc kiêm Cục trưởng Cục GGHB LHQ ghi nhận và gửi thư cảm ơn Chính phủ, Bộ Quốc phòng Việt Nam, trong đó nhấn mạnh:

“Lãnh đạo Liên hợp quốc và phái bộ Nam Xu-đăng cảm ơn Việt Nam đã triển khai thành công BVDC2 tới phái bộ. Đơn vị quân y của Việt Nam đã chủ động, thích ứng nhanh chóng với những thách thức trên thực địa. Đây là một ví dụ điển hình về sự thành công trong quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam và Vương quốc Anh cũng như giúp định hướng những nỗ lực hợp tác trong tương lai”

Trong thời gian tới, Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh cam kết tiếp tục đẩy mạnh chương trình hỗ trợ sâu rộng, giúp Việt Nam huấn luyện, nâng cao năng lực tiếng Anh, các nội dung bắt buộc đáp ứng yêu cầu của LHQ cho lực lượng quân y GGHB và Đội Công binh đầu tiên của Việt Nam, phù hợp với định hướng đẩy mạnh hợp tác quốc phòng về GGHB LHQ đã được hai Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và Vương quốc Anh thống nhất tại buổi hội đàm chính thức.

/UploadStore/BQP Ảnh 8.jpg

Hai Bộ trường BQP Anh và Việt Nam nói chuyện với lực lượng mũ nồi xanh của Việt Nam.

Lực lượng mũ nồi xanh của Quân đội nhân dân Việt Nam đã để lại ấn tượng tốt đẹp với LHQ, đối tác quốc tế nói chung và với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh nói riêng; góp phần vào thành công chung của hoạt động đối ngoại quốc phòng của Quân đội và quảng bá hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” thực hiện chức năng “đội quân công tác” chuyên nghiệp, chủ động thích ứng, phát huy hiệu quả trong môi trường đa quốc gia, đa văn hóa nhưng tiềm ẩn nhiều thách thức, chung tay hiện thực hóa Sáng kiến “Hành động vì hòa bình” của LHQ, vì một thế giới hòa bình, ổn định, hướng tới phát triển, thịnh vượng.

Trường Anh

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Việt Nam và Canada tổ chức Khóa huấn luyện Sĩ quan tham mưu Liên hợp quốc

11/03/2024

Ngày 11-3, Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam và Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil đồng chủ trì Lễ khai mạc Khóa huấn luyện Sĩ quan tham mưu Liên hợp quốc năm 2024 do Việt Nam và Canada đồng tổ chức tại Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam.

Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam tổ chức kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế phụ nữ

07/03/2024

Sáng ngày 7/3/2024, tại Hà Nội, Hội Phụ nữ cơ sở Cục Gìn giữ hòa bình (GGHB) Việt Nam, phối hợp cùng Đoàn cơ sở Cục GGHB Việt Nam đã tổ chức gặp mặt kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024). Đại tá Nguyễn Như Cảnh – Phó cục trưởng Cục GGHB Việt Nam và Đại tá Mạc Đức Trọng – Phó Cục trưởng Cục GGHB Việt Nam đã đến dự và chỉ đạo chương trình.

Hai sĩ quan Cảnh sát biển Việt Nam được lựa chọn tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

26/02/2024

Ngày 26-2, tại Hà Nội, Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam chủ trì buổi gặp gỡ, động viên, giao nhiệm vụ cho hai sĩ quan Cảnh sát biển, gồm: Thiếu tá Lục Thái Hà và Đại úy Vũ Quang Khải đi thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Phái bộ Cộng hòa Trung Phi và Phái bộ An ninh lâm thời Liên hợp quốc ở khu vực Abyei (UNISFA).

Trao Quyết định của Chủ tịch nước cho các sĩ quan gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

22/02/2024

Chiều 22-2, Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ trao Quyết định của Chủ tịch nước cho 4 sĩ quan đi làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Phái bộ Cộng hòa Trung Phi, Cộng hòa Nam Sudan và Phái bộ An ninh lâm thời Liên hợp quốc ở khu vực Abyei (UNISFA).

Mang hơi ấm Tết quê hương đến với các chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam

05/02/2024

Với mong muốn mang tình cảm và không khí Tết cổ truyền từ Việt Nam đến với các cán bộ, chiến sĩ mũ nồi xanh thuộc lực lượng Quân đội và Công an đang làm nhiệm vụ xa Tổ quốc, ngày 5-2, Bộ Quốc phòng đã tổ chức Chương trình kết nối trực tuyến với lực lượng Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (LHQ) Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, với chủ đề “Hành trình vì hòa bình 2024” được phát sóng trên Truyền hình Quốc phòng Việt Nam.

Thư viện ảnh

Hoạt động Gìn Giữ Hòa Bình

Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission

Việt Nam

Phái bộ GGHB LHQ

Phái bộ có lực lượng Việt Nam