Các nữ chiến sĩ mũ nồi xanh tham dự và phát biểu tại Hội nghị quốc tế "Nữ sĩ quan công an nhân dân tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc - Cơ hội và thách thức"

30/05/2023

Sáng ngày 30/5/2023, đoàn Đại biểu Cục GGHB Việt Nam do Thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa, Trưởng ban Chính trị làm Trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị quốc tế “Nữ sĩ quan công an nhân dân tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc - cơ hội và thách thức" tại Học viện An ninh Nhân dân. Hội thảo được phối hợp tổ chức bởi Cơ quan Phụ nữ Liên hợp quốc (LHQ) (UN Women) tại Việt Nam và được hỗ trợ bởi Chính phủ Canada.

Hội thảo quốc tế có sự hiện diện của bà Jacqueline O’Neill, Đại sứ phụ nữ, hòa bình và an ninh của Canada, ngài Shawn Steil, Đại sứ Canada tại Việt Nam, bà Caroline Nyamayemobe, Quyền Trưởng Đại diện UN Women và các vị khách quốc tế là đại diện ngoại giao của một số nước tại Việt Nam. Về phía các đại biểu trong nước, bên cạnh đoàn Đại biểu của Cục GGHB Việt Nam còn có đại diện của Bộ Công an, Học viện An ninh Nhân dân và Học viện Cảnh sát Nhân dân, Văn phòng Thường trực Bộ Công an về Gìn giữ hòa bình (GGHB) LHQ, và các sĩ quan cảnh sát sẽ tham gia phái bộ gìn giữ hòa bình của LHQ.

Toàn cảnh Hội nghị quốc tế

Hội nghị tập trung thảo luận 3 vấn đề trọng tâm, bao gồm: Làm rõ khái niệm, mục đích, ý nghĩa của nhiệm vụ tham gia giữ gìn hòa bình LHQ; trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm của quốc tế và Việt Nam trong việc gửi lực lượng giữ gìn hòa bình LHQ; chỉ rõ những cơ hội, khó khăn, thách thức của nữ sĩ quan khi tham gia thực hiện nhiệm vụ giữ gìn hòa bình LHQ. Với kinh nghiệm triển khai tham gia hoạt động GGHB LHQ từ năm 2014 và cử nữ sỹ quan đầu tiên vào năm 2018, các nữ sỹ quan của Cục GGHB Việt Nam đã có những chia sẻ giá trị về những cơ hội cùng những khó khăn, thách thức khi thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ thực địa.

Đại úy Đỗ Huyền Trang, sỹ quan huấn luyện, Cục gìn giữ hòa bình Việt Nam từng có thời gian hơn một năm tham gia tại Phái bộ GGHB LHQ ở Cộng hoà Trung Phi cho rằng: "Khi tham gia phái bộ gìn giữ hòa bình của LHQ, các nữ quân nhân phải xác định rõ mục tiêu, phương hướng hoạt động của mình và quan trọng nhất là có niềm đam mê để có thể vượt qua thách thức. Những khó khăn khi công tác tại địa bàn nước ngoài như đường đi lại khó khăn, thiếu điện, thiếu nước, xung đột…nhưng khi xác định đó là nhiệm vụ và niềm đam mê, thì mình sẽ không cho đó là vấn đề nghiêm trọng hay quá lớn."

Đại uý Đỗ Huyền Trang (ở giữa) cùng các nữ sỹ quan của Cục GGHB Việt Nam tại Hội nghị

Đại uý Vũ Nhật Hương, nguyên Sĩ quan Truyền thông, Phòng Truyền thông, Phái bộ GGHB LHQ tại Cộng hòa Trung Phi (MINUSCA) nhiệm kỳ 2021-2022 trong bài phát biểu của mình đã không chỉ chia sẻ kinh nghiệm, đánh giá những cơ hội, thách thức và khó khăn mà còn bày tỏ niềm vinh dự, tự hào khi được đại diện cho hơn 70 nữ quân nhân trong tổng số hơn 500 cán bộ, sĩ quan Việt Nam thuộc Bộ Quốc phòng đã và đang được triển khai tại các Phái bộ GGHB LHQ. Đại uý Hương khẳng định “Chỉ huy các Phái bộ tại Nam Xu-đăng, Cộng hòa Trung Phi và khu vực Abyei đều khẳng định nữ quân nhân Việt Nam có tính chuyên nghiệp, kỷ luật cao, có trình độ, năng lực chuyên môn tốt, có khả năng thích ứng với các yêu cầu khác nhau của công việc; quyết đoán nhưng cũng rất linh hoạt, mềm dẻo và hiệu quả. Bên cạnh đó, lực lượng nữ quân nhân Việt Nam cũng là điểm sáng trong nhiều hoạt động của LHQ tại các Phái bộ thực địa, nhất là trong công tác đối ngoại nhân dân… Người dân Nam Xu-đăng, Cộng hòa Trung Phi và khu vực Abyei không còn xa lạ với những hình ảnh người phụ nữ Việt Nam giúp họ trồng rau xanh, hỗ trợ chăm sóc con cái, dạy học cho trẻ nhỏ, may khẩu trang trong thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát tại địa bàn, khám chữa bệnh từ thiện cho người dân, tổ chức giao lưu văn hoá đưa Tết cổ truyền dân tộc, tết Trung thu đến với người dân và trẻ em châu Phi… Đây là những hoạt động góp phần phát huy phẩm chất của bộ đội Cụ Hồ và tô đẹp thêm hình ảnh của phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ hội nhập quốc tế.”

Nữ Đại uý Hương cũng chia sẻ về hành trình trở thành sỹ quan GGHB LHQ của mình khi chị sẵn sàng nhận nhiệm vụ triển khai đến Phái bộ ở tuổi 30 và còn đang độc thân “Ba mươi, cái tuổi mà nhiều phụ nữ bắt đầu dành mối bận tâm cho một cuộc sống gia đình riêng. Nhưng tuổi 30 của tôi lại dành trọn cho cơ hội được thử thách bản thân, mà cơ hội không phải lúc nào cũng ở đó chờ mình. Đó là tới châu Phi, dành một năm cho những trải nghiệm mới mẻ, thú vị nhưng cũng không kém phần gian nan.” Đồng thời, nữ sỹ quan truyền thông cho biết chị rất ít khi nhớ về những khó khăn mà luôn nghĩ về những gì đã làm được “Người ta hay hỏi về những khó khăn nhưng tôi lại thường nghĩ và trả lời về những gì mình có được trong lần trải nghiệm công việc này, bởi việc được sống và làm việc trong môi trường đa ngôn ngữ, quốc gia và văn hoá đã mang lại cho tôi nhiều trải nghiệm và kỹ năng bổ ích. Tôi tự tin phối hợp công việc với bạn bè quốc tế và học hỏi từ họ khá nhiều. Thậm chí nhờ có họ tôi nhận ra được rằng việc triển khai công tác tới Phái bộ là điều bình thường, vì ở đây không có giới hạn cho số lần triển khai, bất kể là nam hay nữ, trong số họ có người đã từng trải qua hai đến ba lần làm việc tại các Phái bộ khác nhau của LHQ. Ở đây, tôi được bạn bè quốc tế ghi nhận và trân trọng không chỉ đối với những nỗ lực trong công việc mà còn bởi thành quả đạt được thể hiện cụ thể thông qua các sản phẩm được đăng trên cổng thông tin truyền thông của Phái bộ. Và cũng ở đây, hình ảnh người lính bộ đội Cụ Hồ được người dân địa phương yêu mến mỗi khi xuất hiện ở các khu dân cư, trường học. Hai tiếng Việt Nam cũng được họ gọi lên với thái độ trân trọng và nhiều cảm mến.”

Bài phát biểu của Đại uý Vũ Nhật Hương nhận được những tràng pháo tay không ngớt và có rất nhiều cá nhân, tổ chức đã liên hệ để có thể được nghe thêm những chia sẻ từ chị. 

Đại uý Vũ Nhật Hương, nguyên Sĩ quan Truyền thông tại Phái bộ MINUSCA nhiệm kỳ 2021-2022 phát biểu

Bên cạnh những chia sẻ của các nữ sỹ quan, Thiếu tá Nguyễn Văn Thứ, cán bộ Phòng Tham mưu kế hoạch cũng có tham luận tại Hội nghị. Từng là sỹ quan tham mưu về quan hệ quân dân sự tại Phái bộ GGHB LHQ ở khu vực Abyei, Thiếu tá Thứ chia sẻ những khó khăn, thách thức đến từ điều kiện khí hậu, môi trường, sinh hoạt đối với các nữ sỹ quan. Anh cũng khẳng định góc nhìn của nam giới là hoàn toàn ủng hộ sự tham gia sâu rộng và có ý nghĩa hơn của Phụ nữ vào hoạt động GGHB LHQ trên cơ sở những lợi thế được tạo ra khi các Phái bộ GGHB LHQ được gia tăng tỷ lệ nữ. Thiếu tá Thứ cho rằng, Phụ nữ có vài trò quan trọng và ngày càng lớn hơn trong việc góp phần thúc đẩy bình đằng giới trên phạm vi toàn cầu, hạn chế các ảnh hưởng của bạo lực đối với phụ nữ tại những nơi xảy ra xung đột. Với khả năng làm mềm hóa tình hình xung đột, căng thẳng và sự linh hoạt, hiệu quả trong giải quyết các thách thức phi truyền thống, phụ nữ đã khẳng định vai trò của mình trong tiến trình hòa bình và chính trị.

Thiếu tá Nguyễn Văn Thứ, nguyên sỹ quan tham mưu về quan hệ quân dân sự phát biểu

Những chia sẻ của các chiến sỹ mũ nồi xanh của Cục GGHB Việt Nam đã được ghi nhận và góp phần vào thành công của Hội nghị. Trên cơ sở những ý kiến tham luận tại Hội nghị, phát biểu Bế mạc hội thảo, Giám đốc Học viện An ninh Nhân dân cam kết đào tạo và chuẩn bị cho ngành an ninh Việt Nam để bảo vệ an toàn công cộng, thúc đẩy bình đẳng giới và nhận thức của phụ nữ.

Cán bộ Cục GGHB Việt Nam và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm 

Đoàn Đại biểu Cục GGHB Việt Nam rời Hội nghị vào buổi chiều cùng ngày, kết thúc tốt đẹp chương trình và để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cho các đại biểu trong và ngoài nước./.

Lâm Sơn Khánh

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phái bộ UNISFA khu vực ABYEI tổ chức kỷ niệm 75 năm Ngày Quốc tế về Lực lượng Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (29/5/1948 – 29/5/2023)

30/05/2023

Sáng ngày 27/5/2023 tại sân vận động Phái bộ UNISFA, khu vực Abyei diễn ra Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Quốc tế về lực lượng Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Dự chỉ đạo và chủ trì buổi lễ có Thiếu tướng Benjamin Olufemi Sawyerr - Quyền trưởng Phái bộ, Tư lệnh quân sự; Chuẩn tướng Abu Syed Mohammod Babikir - Phó Chỉ huy trưởng lực lượng quân sự (DFC) cùng lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị và toàn thể cán bộ, nhân viên thuộc Phái bộ UNISFA. Về phía Đội Công binh Việt Nam có các đồng chí trong Ban chỉ huy Đội, chỉ huy các phân đội và 17 đồng chí trong khối duyệt binh. Tham gia duyệt binh tại buổi Lễ còn có 7 khối của các đơn vị bao gồm: Tiểu đoàn Bộ binh Ấn Độ, Tiểu đoàn Bộ binh Ghanna, Tiểu đoàn Bộ binh Pakistan, Tiểu đoàn Bộ binh Băng la dét; Đơn vị Nigeria Bảo vệ Sở chỉ huy phái bộ; đơn vị Nepal Bảo đảm phục vụ Sở chỉ huy phái bộ và đơn vị Trực thăng Trung Quốc.

Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam vinh dự đón Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Toàn quyền Ô-xtơ-rây-li-a David Hurley

04/04/2023

Chiều 04/04/2023, Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Thống lĩnh Lực lượng Vũ trang Nhân dân, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh và Ngài David Hurley, Toàn quyền Ô-xtơ-rây-li-a, Trưởng đoàn cấp cao Ô-xtơ-rây-li-a thăm cấp nhà nước Việt Nam đã đến thăm Cục Gìn giữ hòa bình (GGHB) Việt Nam.

Thư gửi cán bộ, công nhân viên đang thực hiện nhiệm vụ GGHB ở ngoài nước của Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục GGHB Việt Nam

30/03/2023

Thư gửi cán bộ, công nhân viên đang thực hiện nhiệm vụ GGHB ở ngoài nước từ Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục GGHB Việt Nam

Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam gặp mặt cán bộ tham gia hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ

24/02/2023

Sáng 24/02, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam tổ chức gặp mặt cán bộ tham gia hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ. Đồng chí Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Gìn giữ hoà bình Việt Nam chủ trì buổi gặp mặt.

Thư viện ảnh

Hoạt động Gìn Giữ Hòa Bình

Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission

Việt Nam

Phái bộ GGHB LHQ

Phái bộ có lực lượng Việt Nam