Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam vinh dự đón Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Toàn quyền Ô-xtơ-rây-li-a David Hurley

04/04/2023

Chiều 04/04/2023, Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Thống lĩnh Lực lượng Vũ trang Nhân dân, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh và Ngài David Hurley, Toàn quyền Ô-xtơ-rây-li-a, Trưởng đoàn cấp cao Ô-xtơ-rây-li-a thăm cấp nhà nước Việt Nam đã đến thăm Cục Gìn giữ hòa bình (GGHB) Việt Nam.

/UploadStore/admin/230404 Don CTN/1.jpg

 Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đón Toàn quyền Ô-xtơ-rây-li-a David Hurley

/UploadStore/admin/230404 Don CTN/2.jpg

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng giới thiệu Thượng tướng, Thứ trưởng BQP Hoàng Xuân Chiến cho Toàn quyền Ô-xtơ-rây-li-a David Hurley

Cùng tham dự có Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổ trưởng Tổ Công tác liên ngành, Trưởng Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về tham gia hoạt động gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc; đồng chí Lê Khánh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; thủ trưởng một số cơ quan, đơn vị của Bộ Quốc phòng, cùng các đại diện của Lực lượng Gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc của Việt Nam.

/UploadStore/admin/230404 Don CTN/3.jpg

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Toàn quyền Ô-xtơ-rây-li-a David Hurley chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu và Lực lượng GGHB Việt Nam

Sau Lễ đón theo nghi thức Quân đội, hai Lãnh đạo đã ký sổ vàng lưu niệm. Đánh giá cao đóng góp của Lực lượng GGHB Việt Nam, Chủ tịch nước viết “Hình ảnh người chiến sĩ mũ nồi xanh tại các phái bộ gìn giữ hòa bình và Trụ sở Liên hợp quốc đã góp phần lan tỏa hình ảnh tốt đẹp con người Việt Nam, hình ảnh “Bộ đội cụ Hồ” trong thời đại mới với bạn bè thế giới.” Trong sổ vàng của Cục GGHB Việt Nam, Ngài David Hurley viết “Ô-xtơ-rây-li-a tự hào hỗ trợ các chiến sỹ mũ nồi xanh Việt Nam. Đóng góp của các bạn với hòa bình và an ninh quốc tế mang đến uy tín cho đất nước của mình.” 

/UploadStore/admin/230404 Don CTN/4.jpg

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Toàn quyền Ô-xtơ-rây-li-a David Hurley ký sổ vàng lưu niệm  của Cục GGHB Việt Nam

Thay mặt Lực lượng GGHB Việt Nam, Đại tá Phạm Mạnh Thắng, Cục trưởng Cục GGHB Việt Nam đã báo cáo với đồng chí Chủ tịch nước và Ngài Toàn quyền về kết quả tham gia hoạt động GGHB LHQ của Việt Nam. Theo đó, Cục GGHB Việt Nam đã tham mưu cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước, QUTW, BQP triển khai 533 lượt cán bộ, nhân viên tham gia hoạt động GGHB LHQ tại các phái bộ và Trụ sở LHQ tại Niu Oóc, trong đó có 04 thê đội Bệnh viện dã chiến cấp 2, mỗi thê đội gồm 63 bác sỹ, nhân viên y tế và Đội Công binh số 1 với 184 cán bộ, nhân viên và 100 lượt sỹ quan triển khai theo hình thức cá nhân. Đáng chú ý, từ năm 2020, 03 sĩ quan của Cục GGHB Việt Nam đã xuất sắc vượt qua các bài kiểm tra và được LHQ tuyển dụng làm việc tại Cục Các hoạt động hòa bình, Trụ sở LHQ.  Lực lượng GGHB của Việt Nam thực hiện nhiệm vụ tại các địa bàn được LHQ ghi nhận và đánh giá cao, để lại ấn tượng tốt đẹp với chính quyền, người dân nước sở tại và bạn bè quốc tế. Đặc biệt, tỷ lệ nữ quân nhân của Việt Nam tham gia hoạt động GGHB LHQ đến nay đạt 16,6%, cao hơn khá nhiều so với mặt bằng chung. Việt Nam phấn đấu đến năm 2025 đạt tỉ lệ 18% nữ đối với hình thức đơn vị và 20% nữ đối với hình thức cá nhân.

/UploadStore/admin/230404 Don CTN/5.jpg

Đại tá Phạm Mạnh Thắng, Cục trưởng Cục GGHB Việt Nam báo cáo về kết quả tham gia hoạt động GGHB LHQ của Việt Nam

Về hợp tác giữa Việt Nam và Ô-xtơ-rây-li-a trong lĩnh vực GGHB Việt Nam, Cục trưởng Cục GGHB Việt Nam đánh giá, Ô-xtơ-rây-li-a là một trong số các quốc gia đầu tiên ký Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực GGHB LHQ với Việt Nam vào năm 2015. Hợp tác giữa hai Bên trong lĩnh vực này có phạm vi tương đối rộng và đầy đủ, bao gồm: (i) Đào tạo tiếng Anh: Ô-xtơ-rây-li-a đào tạo cho lực lượng nòng cốt của Đội Công binh, các thê đội của BVDC2; (ii) Huấn luyện, trao đổi chuyên môn: Hàng năm, Ô-xtơ-rây-li-a huấn luyện cấp cứu đường không cho các thê đội của BVDC2; đã mời từ 10-15 sỹ quan tham gia các khóa học về GGHB tại Ô-xtơ-rây-li-a; tổ chức từ 2-3 chương trình Trao đổi chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm; (iii) Hỗ trợ vật chất: Ô-xtơ-rây-li-a tài trợ hệ thống trang thiết bị dịch cabin và trang thiết bị y tế chuyên dụng cho Lực lượng GGHB Việt Nam. Đặc biệt, từ năm 2018 đến nay, lực lượng và phương tiện, trang bị của các Bệnh viện dã chiến cấp 2 (BVDC2) đều do máy bay vận tải của BQP Ô-xtơ-rây-li-a vận chuyển giúp đến phái bộ. Bên cạnh đó, Ô-xtơ-rây-li-a có tiếng nói và hành động cụ thể ủng hộ Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế về việc triển khai các hoạt động GGHB LHQ của Việt Nam.   

Tiếp theo chương trình, Ngài Toàn quyền Ô-xtơ-rây-li-a phát biểu, động viên Lực lượng GGHB Việt Nam. Chia sẻ với đồng chí Chủ tịch nước và các đại biểu cùng Lực lượng GGHB Việt Nam, Ngài Toàn quyền đánh giá cao kết quả của Lực lượng GGHB Việt Nam (“Thật đáng khen ngợi khi chỉ trong thời gian ngắn, chất lượng và kết quả cũng như sự cống hiến của các quân nhân GGHB Việt Nam đã được thể hiện rất rõ ràng không chỉ với chúng tôi mà còn với toàn thế giới”). Đã từng có kinh nghiệm tham gia trực tiếp hoạt động GGHB LHQ tại các phái bộ và giữ cương vị người đứng đầu Lực lượng Quốc phòng Ô-xtơ-rây-li-a, Ngài David Hurley chia sẻ những khó khăn của hoạt động GGHB LHQ, tuy nhiên cũng cho rằng đây là nhiệm vụ rất cao cả và vinh quang (“Tôi biết rằng hiếm có nhiệm vụ nào cao thượng hơn việc yêu cầu người lính tới quốc gia khác và hỗ trợ những người đang gặp khó khăn”). 

/UploadStore/admin/230404 Don CTN/6.jpg

Ngài Toàn quyền Ô-xtơ-rây-li-a David Hurley phát biểu, động viên Lực lượng GGHB Việt Nam

Đánh giá về hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực GGHB LHQ, Ngài Toàn quyền cho biết Ô-xtơ-rây-li-a tự hào được chung tay hợp tác với Việt Nam trong huấn luyện và triển khai nhân sự, trang bị đến phái bộ GGHB LHQ (“Tôi thấy ấm lòng khi chứng kiến hình ảnh quân đội Ô-xtơ-rây-li-a chung tay phối hợp với Lực lượng GGHB Việt Nam”). Ngài David Hurley cũng nhận định việc Việt Nam cử lực lượng tham gia hoạt động GGHB LHQ cho thấy Việt Nam thể hiện trách nhiệm đối với cộng đồng quốc tế. Đồng thời, Ô-xtơ-rây-li-a mong muốn tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong tương lai.

Sau bài phát biểu của Ngài Toàn quyền, Đồng chí Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam phát biểu định hướng, chỉ đạo đối với Lực lượng GGHB Việt Nam. Người đứng đầu Nhà nước biểu dương kết quả, sự nỗ lực khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ của Lực lượng GGHB LHQ của Việt Nam thời gian qua. Chủ tịch nước khẳng định, việc tham gia GGHB LHQ đã “tiếp tục tô thắm phẩm chất cao đẹp của Bộ đội cụ Hồ trong thời đại mới”.

/UploadStore/admin/230404 Don CTN/7.jpg

Đồng chí Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam phát biểu định hướng, chỉ đạo đối với Lực lượng GGHB Việt Nam

Chủ tịch nước cho rằng, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực GGHB LHQ đóng vai trò quan trọng đối với sự lớn mạnh của Lực lượng GGHB LHQ của Việt Nam, trong đó Ô-xtơ-rây-li-a là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu. Với bề dày kinh nghiệm đào tạo, huấn luyện, triển khai lực lượng tham gia hoạt động GGHB LHQ, Ô-xtơ-rây-li-a luôn dành sự quan tâm đặc biệt, ủng hộ và hỗ trợ tích cực, hiệu quả cho Việt Nam.

Chủ tịch nước gửi lời cảm ơn đến Chính phủ Ô-xtơ-rây-li-a và mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ thiết thực, hiệu quả từ phía Bạn trong thời gian tới (“Người Việt Nam chúng tôi có câu: đã là đối tác tốt, chúng ta cố gắng tốt hơn nữa; đã hỗ trợ nhau tốt rồi thì tiếp tục hỗ trợ để mang tới kết quả tốt đẹp hơn”). 

Sau đó, Chủ tịch nước Việt Nam và Ngài Toàn quyền Ô-xtơ-rây-li-a đã giao lưu với Lực lượng GGHB LHQ của Việt Nam và trồng cây lưu niệm tại Trụ sở Cục GGHB Việt Nam. Các hoạt động đều diễn ra theo Kế hoạch, thành công tốt đẹp trong không khí trang trọng, vui mừng.

/UploadStore/admin/230404 Don CTN/8.jpg

Chủ tịch nước Việt Nam và Ngài Toàn quyền Ô-xtơ-rây-li-a đã giao lưu với Lực lượng GGHB LHQ của Việt Nam

/UploadStore/admin/230404 Don CTN/9.jpg

Hai Lãnh đạo trồng cây Ngọc Lan tại Cục GGHB Việt Nam

Đoàn Chủ tịch nước Việt Nam và Toàn quyền Ô-xtơ-rây-li-a rời Cục GGHB Việt Nam vào buổi chiều cùng ngày, kết thúc chuyến thăm tốt đẹp, hiệu quả và để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cho cán bộ, nhân viên Cục GGHB Việt Nam./.

Tin bài: Lâm Sơn Khánh, Ảnh theo: Báo Quân đội nhân dân điện tử, Dân trí

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các nữ chiến sĩ mũ nồi xanh tham dự và phát biểu tại Hội nghị quốc tế "Nữ sĩ quan công an nhân dân tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc - Cơ hội và thách thức"

30/05/2023

Sáng ngày 30/5/2023, đoàn Đại biểu Cục GGHB Việt Nam do Thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa, Trưởng ban Chính trị làm Trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị quốc tế “Nữ sĩ quan công an nhân dân tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc - cơ hội và thách thức" tại Học viện An ninh Nhân dân. Hội thảo được phối hợp tổ chức bởi Cơ quan Phụ nữ Liên hợp quốc (LHQ) (UN Women) tại Việt Nam và được hỗ trợ bởi Chính phủ Canada.

Phái bộ UNISFA khu vực ABYEI tổ chức kỷ niệm 75 năm Ngày Quốc tế về Lực lượng Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (29/5/1948 – 29/5/2023)

30/05/2023

Sáng ngày 27/5/2023 tại sân vận động Phái bộ UNISFA, khu vực Abyei diễn ra Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Quốc tế về lực lượng Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Dự chỉ đạo và chủ trì buổi lễ có Thiếu tướng Benjamin Olufemi Sawyerr - Quyền trưởng Phái bộ, Tư lệnh quân sự; Chuẩn tướng Abu Syed Mohammod Babikir - Phó Chỉ huy trưởng lực lượng quân sự (DFC) cùng lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị và toàn thể cán bộ, nhân viên thuộc Phái bộ UNISFA. Về phía Đội Công binh Việt Nam có các đồng chí trong Ban chỉ huy Đội, chỉ huy các phân đội và 17 đồng chí trong khối duyệt binh. Tham gia duyệt binh tại buổi Lễ còn có 7 khối của các đơn vị bao gồm: Tiểu đoàn Bộ binh Ấn Độ, Tiểu đoàn Bộ binh Ghanna, Tiểu đoàn Bộ binh Pakistan, Tiểu đoàn Bộ binh Băng la dét; Đơn vị Nigeria Bảo vệ Sở chỉ huy phái bộ; đơn vị Nepal Bảo đảm phục vụ Sở chỉ huy phái bộ và đơn vị Trực thăng Trung Quốc.

Thư gửi cán bộ, công nhân viên đang thực hiện nhiệm vụ GGHB ở ngoài nước của Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục GGHB Việt Nam

30/03/2023

Thư gửi cán bộ, công nhân viên đang thực hiện nhiệm vụ GGHB ở ngoài nước từ Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục GGHB Việt Nam

Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam gặp mặt cán bộ tham gia hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ

24/02/2023

Sáng 24/02, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam tổ chức gặp mặt cán bộ tham gia hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ. Đồng chí Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Gìn giữ hoà bình Việt Nam chủ trì buổi gặp mặt.

Thư viện ảnh

Hoạt động Gìn Giữ Hòa Bình

Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission

Việt Nam

Phái bộ GGHB LHQ

Phái bộ có lực lượng Việt Nam