Phái bộ UNISFA khu vực ABYEI tổ chức kỷ niệm 75 năm Ngày Quốc tế về Lực lượng Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (29/5/1948 – 29/5/2023)

30/05/2023

Sáng ngày 27/5/2023 tại sân vận động Phái bộ UNISFA, khu vực Abyei diễn ra Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Quốc tế về lực lượng Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Dự chỉ đạo và chủ trì buổi lễ có Thiếu tướng Benjamin Olufemi Sawyerr - Quyền trưởng Phái bộ, Tư lệnh quân sự; Chuẩn tướng Abu Syed Mohammod Babikir - Phó Chỉ huy trưởng lực lượng quân sự (DFC) cùng lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị và toàn thể cán bộ, nhân viên thuộc Phái bộ UNISFA. Về phía Đội Công binh Việt Nam có các đồng chí trong Ban chỉ huy Đội, chỉ huy các phân đội và 17 đồng chí trong khối duyệt binh. Tham gia duyệt binh tại buổi Lễ còn có 7 khối của các đơn vị bao gồm: Tiểu đoàn Bộ binh Ấn Độ, Tiểu đoàn Bộ binh Ghanna, Tiểu đoàn Bộ binh Pakistan, Tiểu đoàn Bộ binh Băng la dét; Đơn vị Nigeria Bảo vệ Sở chỉ huy phái bộ; đơn vị Nepal Bảo đảm phục vụ Sở chỉ huy phái bộ và đơn vị Trực thăng Trung Quốc. 

/UploadStore/admin/230530 Ki niem GGHB tai UNISFA/Chuẩn tướng Abu Syed Mohammod Babikir - Phó Chỉ huy trưởng lực lượng quân sự đặt vòng hoa.JPG

Chuẩn tướng Abu Syed Mohammod Babikir - Phó Chỉ huy trưởng lực lượng quân sự đặt vòng hoa.

Trước khi vào nội dung chính của buổi lễ, là nghi thức Tư lệnh quân sự phái bộ duyệt đội danh dự, chào quốc kỳ của các quốc gia cử quân. Sau đó thay mặt cho toàn thể cán bộ, nhân viên Phái bộ UNISFA, Thiếu tướng Benjamin Olufemi Sawyerr - Quyền trưởng Phái bộ, Tư lệnh quân sự; Chuẩn tướng Abu Syed Mohammod Babikir - Phó Chỉ huy trưởng lực lượng quân sự (DFC) cùng lãnh đạo Phái bộ đã đặt vòng hoa tưởng nhớ những cán bộ, nhân viên GGHB LHQ đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ.

/UploadStore/admin/230530 Ki niem GGHB tai UNISFA/Thiếu tướng Benjamin Olufemi Sawyerr - Quyền trưởng Phái bộ, Tư lệnh quân sự duyệt đội danh dự.JPG

Thiếu tướng Benjamin Olufemi Sawyerr - Quyền trưởng Phái bộ, Tư lệnh quân sự duyệt đội danh dự.

Lễ kỷ niệm diễn ra trong không khí trang nghiêm, thể hiện tinh thần trách nhiệm, tình đoàn kết tương trợ giúp đỡ lẫn nhau và quyết tâm hoàn thành sứ mệnh GGHB LHQ của các lực lượng mũ nồi xanh thuộc Phái bộ UNISFA tại khu vực Abyei. Đặc biệt là phần duyệt binh các khối đã thể hiện nét truyền thống, trang nghiêm hung mạnh của quân đội quốc gia, dân tộc mình. Tuy không quen với nhạc duyệt binh của Phái bộ nhưng những chiến sĩ mũ nồi xanh của Đội Công binh Việt Nam vẫn giữ vững đội hình, nhịp điệu, thể hiện sự thống nhất hùng mạnh của Quân đội Việt Nam, toàn khối vững bước tiến theo quốc kỳ.  

/UploadStore/admin/230530 Ki niem GGHB tai UNISFA/IMG_6754.JPG

Đội Công binh Việt Nam chỉnh tề hàng ngũ trong Lễ duyệt binh.

Phát biểu tại buổi lễ Thiếu tướng Benjamin Olufemi Sawyerr - Quyền trưởng Phái bộ, Tư lệnh quân sự đã nhấn mạnh: Chủ đề của năm nay là Hòa bình bắt đầu từ tôi. Tôi muốn mỗi người chúng ta ghi nhớ điều này để tiếp tục cống hiến cho cộng đồng, cho mọi người. Tôi trân trọng sự can đảm, hành động và cam kết của các bạn đối với sứ mệnh GGHB của LHQ. 

Ngày hôm nay là ngày của chúng ta. Chúng ta bắt đầu các hoạt động kỷ niệm từ ngày hôm qua, đánh dấu bằng giải thi đấu golf tại Todach, sau đó sẽ là giải bóng rổ vào chiều nay và lễ hội văn hóa, ẩm thực vào buổi tối hôm nay. Tôi mong muốn tất cả chúng ta sẽ cùng nhau tham gia và hưởng ứng tất cả các hoạt động ý nghĩa này. 

Nhân dịp Ngày Quốc tế Lực lượng GGHB LHQ, tôi cũng muốn truyền thông điệp của Tổng Thư ký LHQ đến với tất cả chúng ta: Lực lượng GGHB LHQ là “trái tim đang đập” với cam kết vì một thế giới hòa bình hơn. Trong 75 năm qua, họ đã hỗ trợ mọi người và các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi xung đột và bât ổn trên toàn cầu.

Hôm nay, Ngày Quốc tế Lực lượng GGHB LHQ, chúng ta vinh danh những đóng góp phi thường của họ cho hòa bình và an ninh quốc tế. Kể từ năm 1948, hơn hai triệu lính GGHB đã triển khai hoạt động tại 71 Phái bộ, giúp các quốc gia vượt qua những khó khăn từ chiến tranh đến hòa bình.

Họ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ dân thường – những người bị ảnh hưởng bởi các cuộc xung đột chết chóc này, mang lại hy vọng và sự giúp đỡ cho người dân trong một số bối cảnh nguy hiểm nhất. Khi thực hiện nhiệm vụ quan trọng này, nhiều  người đã phải đã phải trả giá đắt. Hơn 4.200 nhân viên gìn giữ hòa bình đã hy sinh khi phục vụ dưới lá cờ của LHQ. Chúng tôi đồng cảm và đoàn kết với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp của họ và sự cống hiến quên mình của họ cho hòa bình thế giới sẽ mãi mãi truyền cảm hứng, nghị lực phấn đấu cho chúng ta trong thực hiện sứ mệnh của mình.

Hiện nay có hơn 87.000 thuộc lực lượng GGHB đến từ 125 quốc gia đang được triển khai tại 12 Phái bộ. Họ phải đối mặt với những căng thẳng và chia rẽ toàn cầu đang ngày một gia tăng; các tiến trình hòa bình bị đình trệ và những xung đột đang trở nên phức tạp hơn. Bất chấp những trở ngại này và phải hợp tác với nhiều với nhiều đối tác khác nhau, lực lượng gìn giữ hòa bình vẫn kiên định mục tiêu, hành động và sứ mệnh của mình. Đối với những người sống dưới bóng tối của xung đột, những người lính mũ nồi xanh chúng ta là đại diện cho niềm hi vọng của họ. Vì vậy, trên cương vị là lực lượng GGHB LHQ vì nhân loại, chúng ta hãy luôn luôn hành động, hỗ trợ và giúp họ vượt qua mọi khó khăn, thách thức mà họ đang phải đối diện.

/UploadStore/admin/230530 Ki niem GGHB tai UNISFA/IMG_6818.JPG

Buổi tối cùng ngày Ban tổ chức Phái bộ UNISFA đã tổ chức Lễ hội giao lưu văn hóa, ẩm thực giữa các đơn vị của các quốc gia cử quân thuộc Phái bộ. Mỗi quốc gia tổ chức một gian hàng giới thiệu những đặc sản đặc sắc mang đậm nét truyền thống của mỗi quốc gia, dân tộc. Gian hàng ẩm thực của Đội Công binh Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh mẽ và đối với các quan khách và đơn vị bạn từ việc trang trí khánh tiết đến những bộ trang phục truyền thống như áo dài, áo bà ba hay những chiếc áo cờ đỏ sao vàng của chị em phụ nữ Đội Công binh Việt Nam đã gây sự chú ý đặc biệt của bạn bè quốc tế. Những bộ phim về hình ảnh đất nước, con người và các danh lam thắng cảnh Việt Nam được các chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam chiếu liên tục trên màn hình tivi 65 inh đã mang lại cho các quan khách cái nhìn toàn diện về đất và con người Việt Nam. Đặc biệt là những món ăn truyền thống của Việt Nam như bánh dợm, bánh tẻ, bánh rán, nem, phồng tôm, chè bí đỏ, cà phê, trà chanh đá đường … do các nữ quân nhân Đội Công binh mang đến Lễ hội giành đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của tất cả các quan khách. Gian hàng ẩn thực của Đội Công binh Việt Nam luôn đông vụ nhộn nhịp, tấp nập khách ra, vào để được thưởng thức món ăn và chụp hình với các nữ quân nhân xinh đẹp trong những bộ trang phục truyền thống của Việt Nam.

/UploadStore/admin/230530 Ki niem GGHB tai UNISFA/IMG_7221.JPG

Giao lưu văn hoá, ẩm thực Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Trong phần giao lưu văn hóa, các quốc gia cử quân đã đem đến lễ hội những tiết mục văn hóa đặc sắc sôi động, mang đậm nét truyền thống của quốc gia, dân tộc; tất cả hòa quện vào nhau tạo nên một bức tranh văn hóa âm nhạc đa sắc màu với rất nhiều các thể loại ca - múa - nhạc được trình diễn đã đem đến cho quan khách được thưởng thức rất nhiều thể loại văn hóa với rất nhiều những cung bậc cảm xúc khác nhau. Tham gia lưu văn nghệ, Đội Công binh Việt Nam đã mang đến lễ hội 02 tiết mục: độc tấu sáo trúc của đồng chí Thiếu úy QNCN Phùng Minh Hiếu và Tìm nhau trong chiều Hội Lim do Thiếu tá QNCN Phạm Văn Nam và Thiếu tá QNCN Nguyễn Thị Thanh tâm cùng với bộ trang phục của người quan họ. Nếu như ở lần giao lưu trước tiết mục múa sạp sôi động của Việt Nam đã chiếm lĩnh sân khấu với thì hai tiết mục của Việt Nam trong đêm giao lưu lần này lại mang đến món ăn tinh thần độc đáo và mang đậm nét truyền thống của Việt Nam, để lại ấn tượng sâu sắc với quan khách quốc tế qua lời ca trong trẻo, mềm mại, thướt tha mượt mà của Văn Nam và Thanh Tâm và tiếng sáo réo rắt, du dương lên bổng, xuống trầm của tài năng độc tấu sáo trúc của Minh Hiếu đã mang đến lễ hội một tiết mục rất độc đáo. 

/UploadStore/admin/230530 Ki niem GGHB tai UNISFA/IMG_7096.JPG/UploadStore/admin/230530 Ki niem GGHB tai UNISFA/IMG_7354.JPG/UploadStore/admin/230530 Ki niem GGHB tai UNISFA/IMG_7516.JPG

Kết thúc Ngày Quốc tế về Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, Đội Công binh Việt Nam đã mang đến lễ hội và các quan khách Phái bộ một luồng gió mới, một sắc mầu mới, một nét văn hóa mới của dân tộc Việt Nam đến với bạn bè quốc tế./.

Tin từ Đội Công binh số 1 tại Phái bộ UNISFA

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các nữ chiến sĩ mũ nồi xanh tham dự và phát biểu tại Hội nghị quốc tế "Nữ sĩ quan công an nhân dân tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc - Cơ hội và thách thức"

30/05/2023

Sáng ngày 30/5/2023, đoàn Đại biểu Cục GGHB Việt Nam do Thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa, Trưởng ban Chính trị làm Trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị quốc tế “Nữ sĩ quan công an nhân dân tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc - cơ hội và thách thức" tại Học viện An ninh Nhân dân. Hội thảo được phối hợp tổ chức bởi Cơ quan Phụ nữ Liên hợp quốc (LHQ) (UN Women) tại Việt Nam và được hỗ trợ bởi Chính phủ Canada.

Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam vinh dự đón Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Toàn quyền Ô-xtơ-rây-li-a David Hurley

04/04/2023

Chiều 04/04/2023, Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Thống lĩnh Lực lượng Vũ trang Nhân dân, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh và Ngài David Hurley, Toàn quyền Ô-xtơ-rây-li-a, Trưởng đoàn cấp cao Ô-xtơ-rây-li-a thăm cấp nhà nước Việt Nam đã đến thăm Cục Gìn giữ hòa bình (GGHB) Việt Nam.

Thư gửi cán bộ, công nhân viên đang thực hiện nhiệm vụ GGHB ở ngoài nước của Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục GGHB Việt Nam

30/03/2023

Thư gửi cán bộ, công nhân viên đang thực hiện nhiệm vụ GGHB ở ngoài nước từ Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục GGHB Việt Nam

Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam gặp mặt cán bộ tham gia hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ

24/02/2023

Sáng 24/02, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam tổ chức gặp mặt cán bộ tham gia hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ. Đồng chí Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Gìn giữ hoà bình Việt Nam chủ trì buổi gặp mặt.

Thư viện ảnh

Hoạt động Gìn Giữ Hòa Bình

Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission

Việt Nam

Phái bộ GGHB LHQ

Phái bộ có lực lượng Việt Nam