Hội nghị quốc tế Phụ nữ với hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

26/11/2022

Ngày 26/11, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng phối hợp với Chương trình phát triển của Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) tổ chức Hội nghị quốc tế về Phụ nữ với hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Đồng chủ trì có Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến- Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổ trưởng Tổ Công tác liên ngành, Trưởng Ban chỉ đạo Bộ Quốc phòng về tham gia hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc và Ông Jean- Pierre Lacroix- Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc. Tham dự còn có đại biểu lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, đại biểu lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng, đại diện lãnh đạo các cơ quan ngoại giao và Tùy viên Quốc phòng một số nước tại Việt Nam.

 /UploadStore/admin/221127 Hoi nghi Quoc te phu nu voi gghb LHQ/C0019.MP4.09_19_51_07.Still001.jpg

Ảnh 1. Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến khẳng định tầm quan trọng của Chương trình nghị sự Phụ nữ, Hòa bình và An ninh cùng 9 Nghị quyết khác của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về chương trình này đối với việc kết nối nỗ lực thực thi của các quốc gia thành viên trong vấn đề phụ nữ với các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Đến nay, đã có 152 quốc gia thành viên ký kết, tham gia vào Sáng kiến Hành động vì hòa bình do Tổng thư ký Liên hợp quốc đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, trong đó các quốc gia được yêu cầu cam kết một cách cụ thể trong việc nâng cao vai trò và sự hiện diện của phụ nữ trong các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Theo Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, vấn đề Phụ nữ, Hòa bình và An ninh là một trong những nội dung trọng tâm trong Chương trình nghị sự của Liên hợp quốc, nhất là trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình. Liên hợp quốc đã điều chỉnh cách tiếp cận đối với vấn đề này bằng việc xem xét cắt giảm vị trí của một số quốc gia thành viên trong Lực lượng Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, khi các nước này không đáp ứng được các chỉ tiêu về tỷ lệ nữ. Đồng chí khẳng định, trong chặng đường chuẩn bị và triển khai lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong triển khai lực lượng, trong đó có lực lượng nữ quân nhân gìn giữ hòa bình Việt Nam đến các phái bộ.

 /UploadStore/admin/221127 Hoi nghi Quoc te phu nu voi gghb LHQ/C0023.MP4.09_30_27_18.Still001.jpg

Ảnh 2. Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng trình bày phần phát biểu trung tâm hội nghị

Cũng tại hội nghị, Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng- Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam đã thay mặt Cơ quan thường trực Tổ Công tác liên ngành về Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc trình bày báo cáo trung tâm Phụ nữ với hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc trong 5 năm qua. Đồng chí nhấn mạnh, một trong những yếu tố quan trọng đóng góp vào thành công trong việc gia tăng vai trò của phụ nữ trong hoạt động gìn giữ hòa bình là sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và sự phối hợp của các ban, bộ ngành khác trong công tác xây dựng hành lang pháp lý, đề án tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình, tuyển chọn, đào tạo và triển khai lực lượng. Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng khẳng định, Việt Nam luôn chú trọng trong việc duy trì tỉ lệ nữ trong tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình, sẵn sàng đáp ứng đủ chỉ tiêu mà Liên hợp quốc đề ra. Trên cơ sở đó, Việt Nam cũng luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực của bạn bè quốc tế trong công tác huấn luyện chuyên môn, ngoại ngữ, cũng như tích cực giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm với các nước. Từ năm 2015 đến nay, các nữ quân nhân chuẩn bị triển khai theo hình thức cá nhân và đơn vị đều được tham gia các khóa huấn luyện cả trong nước và ngoài nước, nhất là các khóa chuyên biệt cho phụ nữ với sự hỗ trợ của Liên hợp quốc và các nước đối tác giàu kinh nghiệm như Úc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hà Lan, Hàn Quốc, Pháp. Thông qua các diễn đàn trao đổi kinh nghiệm, các nữ quân nhân Việt Nam hiểu thêm về gìn giữ hòa bình, ý nghĩa, trách nhiệm và giá trị khi họ tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Đến nay, hơn 70 trong tổng số 512 quân nhân đã được triển khai đến các phái bộ là nữ, trong đó, 9 nữ sĩ quan được triển khai theo hình thức cá nhân, 21 nữ quân nhân thuộc Đội Công binh số 1 và 45 nữ quân nhân thuộc các Bệnh viện dã chiến cấp 2 của Việt Nam. Tại các phái bộ, nữ quân nhân của Việt Nam đảm nhiệm nhiều vị trí công tác khác nhau như quan sát viên quân sự, sĩ quan tham mưu tác chiến, sĩ quan tham mưu huấn luyện, bác sĩ, điều dưỡng… đều được Liên hợp quốc đánh giá hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ sau khi kết thúc nhiệm kỳ. /UploadStore/admin/221127 Hoi nghi Quoc te phu nu voi gghb LHQ/C0019.MP4.09_23_05_19.Still002.jpg

Ảnh 3. Phó tổng thư ký Liên hợp quốc Jean-Pierre Lacroix phát biểu tại hội nghị

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, Phó tổng thư ký Liên hợp quốc Jean-Pierre Lacroix phát biểu đánh giá cao sáng kiến tổ chức Hội nghị lần này của Việt Nam cùng các chương trình ý nghĩa được thảo luận tại Hội nghị, góp phần thúc đẩy Chương trình nghị sự về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh của Liên hợp quốc, đề ra các giải pháp thúc đẩy sự đóng góp và tham gia của phụ nữ trong hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Ông bày tỏ, Hội nghị đã thể hiện rõ cam kết của Việt Nam đối với mục tiêu bình đẳng giới của Liên hợp quốc. Với tỉ lệ nữ sĩ quan gìn giữ hòa bình ngày càng tăng và chỉ tiêu đề ra trong Chương trình hành động quốc gia về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh đã được Quốc hội thông qua, Việt Nam đã và đang trở thành một trong những quốc gia đi đầu trong nỗ lực tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong hoạt động gìn giữ hòa bình. Phó Tổng Thư ký khẳng định, Hội nghị này là minh chứng cho cam kết kiên định của Việt Nam trong tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Việt Nam là một trong những quốc gia đi đầu trong thực hiện Chương trình nghị sự Phụ nữ, Hòa bình và An ninh của Liên hợp quốc. Sự hiện diện của các nữ quân nhân Việt Nam tại Nam Sudan không chỉ góp phần thúc đẩy lòng tin đối với Lực lượng Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc mà còn có ý nghĩa đối với cộng đồng dân cư thông qua các hoạt động hỗ trợ người dân bản địa.

/UploadStore/admin/221127 Hoi nghi Quoc te phu nu voi gghb LHQ/img_5894 2.jpg

 Ảnh 5. Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến và Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu

Tại hội nghị, các đại biểu trong nước và quốc tế đã chia sẻ những sáng kiến, kiến nghị mang tính khả thi nhằm tăng cường vai trò và sự tham gia của phụ nữ vào hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, qua đó góp phần thúc đẩy Chương trình nghị sự Phụ nữ, Hòa bình và An ninh của Liên hợp quốc. Đồng thời, các đại biểu cũng chia sẻ kinh nghiệm về việc triển khai lực lượng nữ tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình và các khuyến nghị nhằm thúc đẩy việc triển khai lực lượng nữ, nâng cao năng lực cho nữ giới, xây dựng môi trường bình đẳng cho nữ giới trong tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

 /UploadStore/admin/221127 Hoi nghi Quoc te phu nu voi gghb LHQ/C0016.MP4.09_03_25_01.Still001.jpg

Ảnh 6. Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng giới thiệu với Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến và Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc một số hình ảnh tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc của Việt Nam bên lề Hội nghị

Hội nghị lần này là cơ hội để trao đổi, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và bài học rút ra về triển khai nữ quân nhân tham gia nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, từ đó đưa ra những khuyến nghị mang tính xây dựng, thiết thực và đổi mới nhằm nâng cao vị thế, vai trò cùng sự tham gia bình đẳng và có ý nghĩa của phụ nữ trong việc duy trì hòa bình và an ninh trên thế giới.

Đức Thiện


TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các nữ chiến sĩ mũ nồi xanh tham dự và phát biểu tại Hội nghị quốc tế "Nữ sĩ quan công an nhân dân tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc - Cơ hội và thách thức"

30/05/2023

Sáng ngày 30/5/2023, đoàn Đại biểu Cục GGHB Việt Nam do Thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa, Trưởng ban Chính trị làm Trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị quốc tế “Nữ sĩ quan công an nhân dân tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc - cơ hội và thách thức" tại Học viện An ninh Nhân dân. Hội thảo được phối hợp tổ chức bởi Cơ quan Phụ nữ Liên hợp quốc (LHQ) (UN Women) tại Việt Nam và được hỗ trợ bởi Chính phủ Canada.

Phái bộ UNISFA khu vực ABYEI tổ chức kỷ niệm 75 năm Ngày Quốc tế về Lực lượng Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (29/5/1948 – 29/5/2023)

30/05/2023

Sáng ngày 27/5/2023 tại sân vận động Phái bộ UNISFA, khu vực Abyei diễn ra Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Quốc tế về lực lượng Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Dự chỉ đạo và chủ trì buổi lễ có Thiếu tướng Benjamin Olufemi Sawyerr - Quyền trưởng Phái bộ, Tư lệnh quân sự; Chuẩn tướng Abu Syed Mohammod Babikir - Phó Chỉ huy trưởng lực lượng quân sự (DFC) cùng lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị và toàn thể cán bộ, nhân viên thuộc Phái bộ UNISFA. Về phía Đội Công binh Việt Nam có các đồng chí trong Ban chỉ huy Đội, chỉ huy các phân đội và 17 đồng chí trong khối duyệt binh. Tham gia duyệt binh tại buổi Lễ còn có 7 khối của các đơn vị bao gồm: Tiểu đoàn Bộ binh Ấn Độ, Tiểu đoàn Bộ binh Ghanna, Tiểu đoàn Bộ binh Pakistan, Tiểu đoàn Bộ binh Băng la dét; Đơn vị Nigeria Bảo vệ Sở chỉ huy phái bộ; đơn vị Nepal Bảo đảm phục vụ Sở chỉ huy phái bộ và đơn vị Trực thăng Trung Quốc.

Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam vinh dự đón Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Toàn quyền Ô-xtơ-rây-li-a David Hurley

04/04/2023

Chiều 04/04/2023, Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Thống lĩnh Lực lượng Vũ trang Nhân dân, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh và Ngài David Hurley, Toàn quyền Ô-xtơ-rây-li-a, Trưởng đoàn cấp cao Ô-xtơ-rây-li-a thăm cấp nhà nước Việt Nam đã đến thăm Cục Gìn giữ hòa bình (GGHB) Việt Nam.

Thư gửi cán bộ, công nhân viên đang thực hiện nhiệm vụ GGHB ở ngoài nước của Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục GGHB Việt Nam

30/03/2023

Thư gửi cán bộ, công nhân viên đang thực hiện nhiệm vụ GGHB ở ngoài nước từ Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục GGHB Việt Nam

Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam gặp mặt cán bộ tham gia hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ

24/02/2023

Sáng 24/02, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam tổ chức gặp mặt cán bộ tham gia hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ. Đồng chí Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Gìn giữ hoà bình Việt Nam chủ trì buổi gặp mặt.

Thư viện ảnh

Hoạt động Gìn Giữ Hòa Bình

Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission

Việt Nam

Phái bộ GGHB LHQ

Phái bộ có lực lượng Việt Nam