Trao đổi kinh nghiệm về Chương trình nghị sự Phụ nữ, Hòa bình và An ninh trong khuôn khổ hợp tác Quốc phòng Việt Nam- Úc

03/11/2022

Ngày 03/11/2022, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam phối hợp với Phòng Tùy viên Quốc phòng, Đại sứ quán Úc tại Hà Nội tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm về “Chương trình nghị sự Phụ nữ, Hòa bình và An ninh” giữa các chuyên gia Úc và các đại biểu Việt Nam tại Cục Đối ngoại (Bộ Quốc phòng). Đồng chủ trì có Đại tá Nguyễn Như Cảnh- Phó cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam và bà Peita Spence- Bí thư thứ nhất về chính sách quốc phòng, Đại sứ quán Úc tại Việt Nam. Tham dự còn có các nữ quân nhân thuộc Học viện quân y, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 và các nữ sĩ quan Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ tại các phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc cùng chuyên gia, Tùy viên quốc phòng Úc, đại diện UN Women, UNDP tại Việt Nam. Hoạt động Trao đổi kinh nghiệm được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến

 /UploadStore/admin/221104 Trao doi Viet  Uc phu nu hoa binh va an ninh/41c46997899d4fc3168c.jpg

Ảnh 1. Đại tá Nguyễn Như Cảnh, Đại diện lãnh đạo Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam phát biểu tại buổi trao đổi

Tại hội nghị, Đại tá Nguyễn Như Cảnh nhấn mạnh, Hội nghị trao đổi kinh nghiệm lần này là một hoạt động hợp tác thiết thực, có ý nghĩa giữa Việt Nam và Úc đặc biệt trong bối cảnh hai Bên đang làm công tác chuẩn bị để kỉ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và nâng cấp “Thỏa thuận thực thi Bản ghi nhớ trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình’’ lên “Đối tác gìn giữ hòa bình’’. Bên cạnh đó, đây là cơ hội để hai Bên trao đổi, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh- một chủ đề quan trọng hiện nay được Liên hợp quốc và các quốc gia thành viên Liên hợp quốc đặc biệt quan tâm, chú trọng triển khai, thúc đẩy, nhằm nâng cao nhận thức về giới và vai trò của phụ nữ đối với việc duy trì hòa bình, an ninh, đồng thời thể hiện cam kết đối với chương trình nghị sự của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về chủ đề này.

Trong bối cảnh các quốc gia đang nỗ lực gia tăng một cách bền vững sự tham gia của phụ nữ vào lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, Việt Nam dù là thành viên mới tham gia từ năm 2014, song đã có những nỗ lực, cam kết mạnh mẽ về vấn đề này. Đến nay, hơn 70 nữ quân nhân trong tổng số 512 quân nhân Việt Nam đã được triển khai đến các phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Theo Đại tá Nguyễn Như Cảnh, đây có thể được xem là tỷ lệ đáng khích lệ. Tuy nhiên, Việt Nam cũng nhận thức rằng, sẽ còn nhiều khó khăn để có được sự tham gia bền vững của phụ nữ trong lực lượng gìn giữ hòa bình của mình, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của Liên hợp quốc.

/UploadStore/admin/221104 Trao doi Viet  Uc phu nu hoa binh va an ninh/38b798e778edbeb3e7fc.jpg

Ảnh 2. Úc luôn là một đối tác quan trọng hàng đầu, tích cực hỗ trợ và đồng hành trong quá trình tham gia GGHB LHQ của Việt Nam

Trên thực tế, vấn đề về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh luôn là một trong những nội dung trọng tâm trong chương trình Nghị sự của Liên hợp quốc, nhất là trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình. Bên cạnh đó, Sáng kiến Hành động vì gìn giữ hòa bình, Nghị quyết 1325 và các Nghị quyết khác có liên quan đã giúp các quốc gia thành viên nâng cao nhân thức và tầm quan trọng của việc thúc đẩy số lượng và hiệu quả của lực lượng phụ nữ trong hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

/UploadStore/admin/221104 Trao doi Viet  Uc phu nu hoa binh va an ninh/300b115bf151370f6e40.jpg

Ảnh 3. Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận tập trung vào một số nội dung như: Thách thức đối với phụ nữ tại các phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, giải pháp để phụ nữ chuẩn bị tốt hơn cho lần triển khai đầu tiên tới phái bộ, những nhân tố góp phần tạo ra môi trường tiềm năng cho phụ nữ, những tư vấn dành cho phụ nữ trong lần đầu tiên được triển khai tới phái bộ...

Đức Thiện


TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các nữ chiến sĩ mũ nồi xanh tham dự và phát biểu tại Hội nghị quốc tế "Nữ sĩ quan công an nhân dân tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc - Cơ hội và thách thức"

30/05/2023

Sáng ngày 30/5/2023, đoàn Đại biểu Cục GGHB Việt Nam do Thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa, Trưởng ban Chính trị làm Trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị quốc tế “Nữ sĩ quan công an nhân dân tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc - cơ hội và thách thức" tại Học viện An ninh Nhân dân. Hội thảo được phối hợp tổ chức bởi Cơ quan Phụ nữ Liên hợp quốc (LHQ) (UN Women) tại Việt Nam và được hỗ trợ bởi Chính phủ Canada.

Phái bộ UNISFA khu vực ABYEI tổ chức kỷ niệm 75 năm Ngày Quốc tế về Lực lượng Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (29/5/1948 – 29/5/2023)

30/05/2023

Sáng ngày 27/5/2023 tại sân vận động Phái bộ UNISFA, khu vực Abyei diễn ra Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Quốc tế về lực lượng Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Dự chỉ đạo và chủ trì buổi lễ có Thiếu tướng Benjamin Olufemi Sawyerr - Quyền trưởng Phái bộ, Tư lệnh quân sự; Chuẩn tướng Abu Syed Mohammod Babikir - Phó Chỉ huy trưởng lực lượng quân sự (DFC) cùng lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị và toàn thể cán bộ, nhân viên thuộc Phái bộ UNISFA. Về phía Đội Công binh Việt Nam có các đồng chí trong Ban chỉ huy Đội, chỉ huy các phân đội và 17 đồng chí trong khối duyệt binh. Tham gia duyệt binh tại buổi Lễ còn có 7 khối của các đơn vị bao gồm: Tiểu đoàn Bộ binh Ấn Độ, Tiểu đoàn Bộ binh Ghanna, Tiểu đoàn Bộ binh Pakistan, Tiểu đoàn Bộ binh Băng la dét; Đơn vị Nigeria Bảo vệ Sở chỉ huy phái bộ; đơn vị Nepal Bảo đảm phục vụ Sở chỉ huy phái bộ và đơn vị Trực thăng Trung Quốc.

Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam vinh dự đón Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Toàn quyền Ô-xtơ-rây-li-a David Hurley

04/04/2023

Chiều 04/04/2023, Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, Thống lĩnh Lực lượng Vũ trang Nhân dân, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh và Ngài David Hurley, Toàn quyền Ô-xtơ-rây-li-a, Trưởng đoàn cấp cao Ô-xtơ-rây-li-a thăm cấp nhà nước Việt Nam đã đến thăm Cục Gìn giữ hòa bình (GGHB) Việt Nam.

Thư gửi cán bộ, công nhân viên đang thực hiện nhiệm vụ GGHB ở ngoài nước của Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục GGHB Việt Nam

30/03/2023

Thư gửi cán bộ, công nhân viên đang thực hiện nhiệm vụ GGHB ở ngoài nước từ Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục GGHB Việt Nam

Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam gặp mặt cán bộ tham gia hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ

24/02/2023

Sáng 24/02, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam tổ chức gặp mặt cán bộ tham gia hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ. Đồng chí Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Gìn giữ hoà bình Việt Nam chủ trì buổi gặp mặt.

Thư viện ảnh

Hoạt động Gìn Giữ Hòa Bình

Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission
Click to go to this mission

Việt Nam

Phái bộ GGHB LHQ

Phái bộ có lực lượng Việt Nam